Cắt bỏ buồng trứng ảnh hưởng tới cơ thể phụ nữ như thế nào?

17/06/2018 - 15:00

PNO - Sau khi thực hiện thủ thuật cắt bỏ buồng trứng, cơ thể người phụ nữ sẽ có những thay đổi to lớn.

Thủ thuật cắt bỏ buồng trứng là cắt một bên buồng trứng hoặc cả hai buồng trứng, thường được thực hiện trong quá trình cắt bỏ tử cung.

Đối tượng có thể phải thực hiện thủ thuật cắt bỏ buồng trứng là những phụ nữ mắc phải những vấn đề liên quan đến cơ quan sinh sản, chẳng hạn như bị ung thư buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, có khối u hoặc u nang, áp xe buồng trứng…

Đối với trường hợp ung thư, bệnh nhân thường phải cắt hai buồng trứng. Nhưng đối với các vấn đề như u nang, các chuyên gia khuyên bệnh nhân nên để lại buồng trứng khỏe mạnh vì chỉ một buồng trứng là đủ để tránh những thay đổi về khả năng sinh sản và chức năng nội tiết tố.

Cat bo buong trung anh huong toi co the phu nu nhu the nao?
Thủ thuật cắt bỏ buồng trứng khiến phụ nữ bị mãn kinh ngay lập tức, lượng estrogen trong cơ thể cũng giảm nhanh chóng.

Hậu quả của việc cắt buồng trứng? Phẫu thuật này sẽ khiến bệnh nhân bị mãn kinh ngay lập tức. Kết quả, bệnh nhân sẽ đột ngột trải qua các triệu chứng mãn kinh điển hình như bốc hỏa, suy giảm trí nhớ, thay đổi tâm trạng, khô âm đạo. Trong trường hợp nặng, liệu pháp thay thế hormone có thể giúp giảm bớt tình trạng này.

Nhiều chị em luôn hỏi bác sĩ rằng cắt 2 buồng trứng có con được không? Bệnh nhan sẽ không sinh được nữa, vì vậy các bác sĩ thường tư vấn cho bệnh nhân thực hiện trữ đông trứng nếu muốn có con.

Dù được đánh giá là tương đối an toàn, thủ thuật cắt bỏ buồng trứng vẫn có những rủi ro như làm răng nguy cơ loãng xương, sa sút trí tuệ, tỷ lệ tử vong cao hơn. Ngoài ra, những phụ nữ phải cắt bỏ buồng trứng khi còn trẻ có nguy cơ bị đau tim cao gấp đôi.

Sự suy giảm nhanh chóng của estrogen trong cơ thể bệnh nhân đã cắt bỏ buồng trứng có thể ảnh hưởng đến tình cảm và tâm lý của họ. Bệnh nhân có thể trải qua những thay đổi trong tâm trạng cũng như đời sống tình dục.

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật khoảng từ 2 đến 6 tuần. Nếu bệnh nhân có thực hiện cắt bỏ tử cung thì thời gian hồi phục sẽ lâu hơn. Dù có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng thủ thuật cắt bỏ buồng trứng vẫn là một phương pháp phòng ngừa hiệu quả cao, với lợi ích mà nó mang lại cho bệnh nhân vẫn được đánh giá cao hơn so với rủi ro.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI