Cặp song sinh dính liền mông: Nguy cơ viêm màng não, tiêu tiểu không tự chủ khi mổ tách

04/08/2016 - 07:35

PNO - Ca mổ tách dự kiến sẽ được tiến hành khi các bé khoảng 3 tháng tuổi.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bệnh viện đã họp hội chẩn toàn viện để lên phương án mổ tách hai bé sơ sinh dính liền mông. Tủy sống nằm trong xương sống, khi tách ra sẽ bị hở do không có gì để che phủ, dễ dẫn đến bé viêm nhiễm, viêm màng não... Các bác sĩ dự kiến khi phẫu thuật sẽ lấy cân cơ để che phủ tủy sống.

Chiều dài phần dính nhau khoảng 15 cm nên thiếu da rất nhiều. Để giải quyết, hai bé sẽ được đặt túi giãn da trước phẫu thuật 6 tuần. Phần túi này được đặt dưới lớp da em bé, mỗi tuần được bơm phồng một lần.

"Đặt túi giãn da là lựa chọn tốt nhất và cần thiết ở thời điểm này. Tuy nhiên, điều bất lợi là việc rạch da có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng", bác sĩ Thạch phân tích.

Cap song sinh dinh lien mong: Nguy co viem mang nao, tieu tieu khong tu chu khi mo tach
Hai bé bị dính liền được chăm sóc đặc biệt chuẩn bị bước vào ca mổ tách với nguy cơ viêm màng não, tiêu tiểu không tự chủ sau mổ tách (ảnh VNE)

Theo bác sĩ Thạch, những ca song sinh dính nhau trước đây chủ yếu dính phần ngực, bụng. Riêng ca này dính vùng tủy sống, liên quan đến ngoại thần kinh nên ca phẫu thuật sẽ được thực hiện dưới kính vi phẫu. Trường hợp này nguy cơ tử vong trong mổ không cao như những ca dính ngực, bụng nhưng dự hậu về chức năng, chất lượng cuộc sống sau mổ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn. 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) cho biết, ca mổ tách dự kiến tiến hành lúc các bé khoảng 3 tháng tuổi. Hiện 2 bé được 8 ngày tuổi và vẫn giữ cân nặng 3,4 kg do sụt cân sinh lý.

Cặp đôi dính đối lưng với nhau theo tư thế hướng đầu ra hai bên. Không thấy hậu môn của hai bé nhưng hai bộ phận sinh dục nữ rất rõ. Một bé khỏe mạnh, hồng hào, tổng trạng tốt hơn. Bé thứ hai có khiếm khuyết xương sườn bên phải và dị tạng trật khớp háng bẩm sinh.

"Kết quả chụp MRI phát hiện tủy sống ở vùng cùng cụt nằm sát nhau, chung màng bao bên ngoài nên khả năng khi tách ra các bé sẽ rối loạn cơ hoành dẫn đến tiêu tiểu không tự chủ. Ngoài ra, cả hai bé cũng có khả năng bị não úng thủy sau này", bác sĩ Trúc chia sẻ.

Cap song sinh dinh lien mong: Nguy co viem mang nao, tieu tieu khong tu chu khi mo tach
Cặp song sinh đối lưng với nhau theo tư thế hướng đầu ra hai bên. Hai em bé dính nhau phần mông nên rất dễ loét da, nhiễm trùng hoại tử. (ảnh VNE)

Do không có hậu môn nên hiện hai bé được đặt 2 ống qua 2 đường dò, hàng ngày bơm nước để lấy phân ra. Trong cuộc phẫu thuật lần này, các bác sĩ sẽ mở hậu môn tạm ra bên hông để đảm bảo vùng mổ được sạch sẽ. 

Công tác chuẩn bị trước mổ được chú trọng tối đa. Hai em bé dính nhau phần mông nên rất dễ loét da, nhiễm trùng hoại tử. Cứ 6 tiếng, hai bé được xoay trở tư thế một lần, giữ ấm, máy sưởi. Trẻ nhẹ cân, non tháng nếu dinh dưỡng, chăm sóc không tốt sẽ viêm ruột nguy hiểm khiến vấn đề điều trị, phẫu thuật gặp khó khăn. 

Hai bé đang được đặt sonde qua đường tiêu hóa để bơm sữa. Lượng sữa hiện khoảng 20 ml một lần, mỗi ngày 8 lần và đang được tăng dần. Các bác sĩ đang khuyên gia đình cố gắng đưa mẹ lên TP HCM để hai bé được bú sữa mẹ giúp tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ viêm ruột hoại tử, tăng cường tình mẫu tử.

Cặp song sinh dính liền bị sinh thiếu tháng và chỉ nặng 3,4 kg,  là con của sản phụ 18 tuổi người dân tộc S'tiêng tại huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Sản phụ chuyển dạ nhập viện ngày 22/7 và được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lộc Ninh mổ bắt con ngày 23/7 lúc thai 33 tuần tuổi.

Một tuần kể từ khi chào đời, hai em bé dính liền mông được theo dõi chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 2 trong khi mẹ các cháu đang nằm hậu sản ở quê nhà Bình Phước và chưa thể lên TP HCM thăm con. Người bố sinh năm 1992 một mình túc trực chăm con từ lúc chuyển viện ngày 23/7. 

Đông Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI