Cặp sinh đôi nguy kịch vì cùng mắc sởi

08/08/2018 - 13:17

PNO - Ba ngày sau khi bé N.Đ (11 tháng tuổi, ở Hà Nội) nhập viện, cậu em trai sinh đôi cũng phải đưa đi cấp cứu vì mắc sởi. Toàn thân bé nổi ban, sốt cao kèm tiêu chảy, suy hô hấp.

Ngày 8/8, PGS.TS Bùi Vũ Huy - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW -cho biết đang điều trị cho cặp song sinh 11 tháng tuổi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị bệnh sởi, tiên lượng nặng.

Trước đó, bé N.Đ. được đưa vào viện trong tình trạng sốt cao, nổi ban, không ăn uống được, khó thở. Gia đình cho biết, trước đó bé có biểu hiện sốt cao 39 độ, kèm theo ho, chảy nước mũi, nước mắt, đi tiêu phân nát. Đến ngày thứ 4 của bệnh, bé xuất hiện phát ban nên gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại bệnh viện, bé được chẩn đoán viêm phổi nặng trên nền bệnh sởi nên các bác sĩ tiến hành điều trị.

Chỉ 3 ngày sau khi N.Đ. nhập viện, cậu em trai sinh đôi cũng được đưa đến bệnh viện cấp cứu với những biểu hiện tương tự. Đây là cặp song sinh thiếu tháng, các bé chào đời khi mới 30 tuần tuổi. Do đó, bé vẫn chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi.

Cap sinh doi nguy kich vi cung mac soi
Bé N.Đ và em trai đang được điều trị tại BV Nhiệt đới TW nhưng tiên lượng nặng.

Các bác sĩ truyền dịch, chống co giật, sử dụng kháng sinh mạnh. Đồng thời, bệnh viện cũng phải dùng phác đồ điều trị viêm phổi nặng. Tuy nhiên, đến nay là ngày thứ 8 cấp cứu nhưng hai bé vẫn trong tình trạng nặng, suy hô hấp.

Theo bác sĩ Huy, từ đầu năm đến nay bệnh viện đã tiếp nhận 34 bệnh nhi mắc bệnh sởi. Hầu hết các bé nhỏ dưới 5 tuổi, đến từ nhiều tỉnh, thành như Hưng Yên, Nam Định, Thái Nguyên, Hà Tĩnh… Các bệnh nhi ở Hà Nội tập trung ở các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai.

Bác sĩ Bùi Vũ Huy khuyến cáo, trong 34 bé mắc bệnh sởi phải điều trị, 100% ca chưa được tiêm chủng vắc xin sởi. Bên cạnh đó, nhiều trẻ khi đến lịch tiêm chủng lại ốm sốt nên các gia đình bỏ lỡ việc tiêm ngừa.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI