Sản phụ nguy kịch vì sót nhau thai sau sinh

23/09/2013 - 19:27

PNO - PNO - Ngày 23/9, người nhà sản phụ Nguyễn Thị Nguyên Thảo (SN 1989, trú kiệt 119/3 Trần Cao Vân, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) phản ánh việc BS Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng trong khi mổ lấy thai đã ...bỏ quên nhau thai...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông Nguyễn Thanh Quảng (SN 1951), cha ruột chị Thảo cho biết hiện chị đang nằm điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đà Nẵng trong tình trạng nguy kịch do bị suy thận nặng và nhiễm trùng máu.

San phu nguy kich vi sot nhau thai sau sinh

Sản phụ Nguyễn Thị Nguyên Thảo đang được điều trị tại BVĐK Đà Nẵng

Theo ông Quảng, ngày 16/8, chị Thảo được đưa đến BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng. Các BS chỉ định mổ lấy thai cho chị Thảo, một bé trai nặng 2,4 kg. Ngày 23/8, các BS cho phép sản phụ này được xuất viện. Tuy nhiên, về nhà khoảng 4 ngày, chị Thảo có triệu chứng ngủ gà, ăn uống không được, mệt mỏi nên được gia đình đưa trở lại BV Phụ sản Nhi. Tại đây, các BS chẩn đoán chị Thảo bị suy thận cấp 4 chưa rõ nguyên nhân sau sinh 15 ngày. Đến ngày 31/8, chị Thảo được chuyển sang BVĐK Đà Nẵng.

BS Võ Duy Trinh, Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, BVĐK Đà Nẵng cho biết bệnh nhân (BN) nhập viện trong tình trạng bị suy thận nặng. Từ ngày 31/8 đến ngày 10/9, BV phải chạy thận nhân tạo cho BN 3 lần. Đến ngày 10/9, BN xuất hiện triệu chứng co giật, sốt cao. Kết quả siêu âm tử cung cho thấy BN có dấu hiệu sót nhau thai. Các BS đã tiến hành phẫu thuật lấy nhau thai ra với khối lượng khoảng 50 gram.

Tuy nhiên ngày 17/9, BN Thảo bị hôn mê, phải thở bằng máy. Kết quả hội chẩn của BVĐK Đà Nẵng cho thấy, nguyên nhân khiến BN hôn mê do suy thận mãn cấp. Ngoài ra, bệnh lý kèm theo là do sót nhau sau mổ lấy thai dẫn đến biến chứng ure máu cao, bị co giật gây suy hô hấp nặng. BN được theo dõi đặc biệt các triệu chứng nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, sức khỏe BN không có tiến triển.

Theo BS Trinh, sau khi sinh nửa tháng vẫn còn sót nhau thai chắc chắn có ảnh hưởng đến sức khỏe BN. Tuy nhiên, trường hợp BN Thảo, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hôn mê, suy hô hấp là do bị suy thận mãn giai đoạn nặng.

Trao đổi với PNO, BS Trần Đình Vinh - Giám đốc BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng cho biết ông vừa mới nhận được thông tin ban đầu về tình trạng của sản phụ Thảo. BV đã cử người đối chiếu lại thông tin hồ sơ bệnh án với BVĐK Đà Nẵng. “Hiện tượng sót nhau khi mổ lấy thai hầu như không xảy ra. Nếu có tình trạng này, sản phụ sẽ xảy ra biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng chỉ sau khoảng 3-5 ngày chứ không thể lâu hơn 10 ngày như trường hợp chị Thảo”, bác sĩ Vinh cho biết.

Được biết, chị Thảo là giáo viên Trường mầm non Thủy Tiên (quận Thanh Khê). Anh Trương Vũ Bảo (SN 1990), chồng chị Thảo cho biết vợ chồng anh mới cưới nhau được 2 năm và có 2 bé trai. Bé đầu mới được 14 tháng thì vợ anh sinh đứa thứ hai. “Lúc mới mang thai, vợ tôi đi khám thì được BS khuyên bỏ thai vì vết mổ cũ còn mới, nếu sinh mổ thêm lần nữa sẽ rất nguy hiểm nhưng vợ tôi không chịu”, anh Bảo kể. Hơn 1 tháng qua, anh Bảo phải nghỉ việc để chăm sóc vợ. Hai con nhỏ anh phải nhờ mẹ chị Thảo nuôi nấng, chăm sóc. Gia đình anh hiện  đang rất khó khăn vì việc chữa trị kéo dài của chị Thảo mất một số tiền lớn.

Bà Bùi Thị Hiền, mẹ chị Thảo cho biết, suốt thời gian qua, cháu bé sơ sinh không được bú sữa mẹ. “Tôi chỉ mong con gái tôi khỏe lại để chăm sóc con cái. Nó có mệnh hệ gì, hai đứa con nhỏ của nó côi cút ai nuôi”, bà Hiền khóc.
 

ĐÌNH THỨC 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI