Cấp cứu thành công ca song sinh có dây rau bị thắt nút 5 vòng

27/09/2018 - 12:01

PNO - Mới đây, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cấp cứu thành công cặp song sinh là 2 bé gái bị dây rau (nhau) thắt nút 5 vòng.

Ngày 17/9/2018, chị Nguyễn Thị Linh (35 tuổi, ở Ngô Gia Tự, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng) đang ở tuần thai thứ 34 trong tình trạng song thai. Thấy thai đôi ít cử động, bụng trồi, không tròn, có dấu hiệu bất thường nên chị quyết định đến khám tại khoa Quản lý thai nghén và chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Bác sĩ Trương Thị Thanh Thủy - Phó trưởng khoa Quản lý thai nghén và chẩn đoán trước sinh - thực hiện siêu âm trên máy siêu âm 5D phát hiện dây rau thắt nút nhiều vòng. Ngay lập tức, thai phụ được chuyển đến khoa Đỡ đẻ để xử trí..

Cap cuu thanh cong ca song sinh co day rau bi that nut 5 vong
Sản phụ Nguyễn Thị Linh sau ca mổ. Ảnh nhỏ: Dây rau thắt nút nhiều vòng

Sau hội chẩn với lãnh đạo ban giám đốc bệnh viện, phương án mổ cấp cứu lấy thai được nhanh chóng đưa ra. Bác sĩ Phạm Yến Vân cùng kíp mổ đã thực hiện ca mổ thành công, lấy ra 2 bé sơ sinh gái, cùng cân nặng 1,8kg. Hai cháu chung một buồng ối, một bánh rau, dây rau thắt 5 nút.

Chia sẻ về ca sinh mổ đặc biệt này, bác sĩ Yến Vân cho biết, sản phụ Linh đã yêu cầu mổ bắt song thai ở tuần thứ 34 trong tình trạng thắt nút dây rau hay còn gọi là dây rốn thắt nút. Đây là một hiện tượng vô cùng nguy hiểm trong quá trình mang thai và sinh nở, có thể gây tử vong cho thai nhi. Việc chị Linh cảm thấy bất thường, đến khám kịp thời đã tránh được điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Cap cuu thanh cong ca song sinh co day rau bi that nut 5 vong
Sức khỏe của sản phụ và em bé đều tốt và ổn định.

Hiện, tình hình sức khỏe của sản phụ và em bé đều tốt và ổn định. Mặc dù dây rau thắt nút 5 vòng nhưng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và thể trạng của 2 bé.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI