Cảnh giác với chó béc-giê

12/01/2018 - 04:30

PNO - Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 TP.HCM vừa phải cấp cứu 2 trường hợp bệnh nhi (BN) bị chó béc-giê cắn; một ca tổn thương nghiêm trọng vùng mặt đe dọa thẩm mỹ, ca kia bị rách ngay vùng cổ, tính mạng đang bị đe dọa.

BN thứ nhất là bé gái L.N.T.L., sinh năm 2016, ở Đắk Lắk, nhập viện lúc nửa đêm 4/1. Theo lời mẹ BN, chị đang làm bếp thì nghe con khóc, chạy ra thấy con bị chó béc-giê nhà nuôi cắn, rơi hẳn một mảng thịt khỏi mặt. Bé được chuyển từ BV địa phương lên BV Nhi Đồng 1 trong tình trạng mất luôn phần mũi, mặt có vết cắn rộng.

Các bác sĩ đã mất 3 giờ phẫu thuật để ghép lại da cho BN, nhưng theo bác sĩ Nguyễn Thế Huy - Phó khoa Tai mũi họng, phần da vùng mũi của BN đã có dấu hiệu đổi màu, có khả năng ghép da thất bại. Trong trường hợp xấu nhất, BN sẽ phải qua nhiều ca phẫu thuật nữa, nếu cần sẽ lấy sụn từ bàn tay của BN để ghép lên vùng sụn mũi. Trường hợp thứ hai là bé trai N.T.Đ., sinh năm 2013, ở Đồng Nai.

Ngày 7/1, bé bị 2 con chó béc-giê cắn không chịu nhả, rách vùng cổ, được đưa đến BV trong tình trạng thủng khí quản gây tràn khí nghiêm trọng, đe dọa tính mạng. Các bác sĩ đã phải mở vết thương, vá lại chỗ thủng ở khí quản. Hiện BN đang nằm hồi sức tích cực, vẫn phải đặt ống nội khí quản hỗ trợ thở.

Qua hai trường hợp thương tâm trên, các bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên để trẻ quá gần gũi với chó, dù là chó nhà nuôi.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI