Cảnh giác sầu riêng ngâm hóa chất, có khả năng gây vô sinh, ung thư cao

07/09/2016 - 06:56

PNO - Để thúc sầu riêng chín nhanh, các thương lái đã dùng phân bón chứa hóa chất độc hại để “tắm” cho loại quả này, nhằm thu lợi nhuận cao.

Sầu riêng vốn được coi là vua của các loại trái cây bởi nó không chỉ có mùi vị đặc trưng mà còn có tác dụng rất tốt trong việc bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh. Tuy nhiên, cũng là loại trái cây thường xuyên bị ép chín bằng hóa chất, được bán tràn lan tại các chợ, trong siêu thị mỗi ngày, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Sầu riêng chín nhanh thơm phức nhờ hóa chất độc hại

Ngày 1/9, đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả huyện Di Linh (Lâm Đồng) vừa phát hiện và xử lý một cơ sở thu mua trái cây tại thôn 2, xã Hòa Nam sử dụng hóa chất trái phép để nhúng sầu riêng.

Đội CSĐT tội phạm về môi trường (Công an huyện Di Linh) đã lập biên bản và thu giữ 2.051kg sầu riêng đã bị nhúng hóa chất, 4 chai phân bón lá cao cấp có nhãn hiệu HPC-97HXN loại 500ml/chai,13 chai thuốc đặc trị nấm Phytophthora loại 1.000ml và một số can hóa chất, nhiều bao giấy có chứa bột màu vàng và 89kg bao bì, nhãn mác có chữ Trung Quốc.

Canh giac sau rieng ngam hoa chat, co kha nang gay vo sinh, ung thu cao
Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Đây đều là chất gây độc hại làm ảnh hưởng sức khỏe con người, và được cấm sử dụng.

Sầu riêng ngâm hóa chất gây có khả năng gây ung thư, vô sinh cao

Loại dung dịch dùng để nhúng chín sầu riêng được pha chế từ bột nghệ và hóa chất kích thích (một loại phân bón lá mang nhãn hiệu HPC-97HXN). Nằm trong danh mục cấm dùng trong nông sản và bảo vệ thực phẩm.

Canh giac sau rieng ngam hoa chat, co kha nang gay vo sinh, ung thu cao
Loại thuốc kích chín HPC-97HXN

Các quả sầu riêng khi nhúng hóa chất sẽ nhiễm một lượng kim loại rất lớn, chứa một số độc tố gây hại cho sức khỏe con người, đặc biệt có khả năng gây ung thư và vô sinh cao.

Khi dùng Carbendazim và Tebuconazole để thúc sầu riêng chín sớm hơn so với thông thường. Được biết, Tebuconazole đã bị Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ đưa vào danh sách chất gây ung thư thuộc nhóm độc. Loại hóa chất này đã bị loại khỏi thị trường châu Âu.

Các chuyên gia cho hay: "Các chất nói trên là hóa chất diệt nấm theo phương thức lưu dẫn, thuộc nhóm cực độc, trong danh mục cấm. Carbendazim và Tebuconazole có thể gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Nếu người sử dụng tiếp xúc lâu cũng ảnh hưởng đến gan và sức khỏe của cơ thể. Thành phần của chúng tồn dư lâu, phân hủy chậm, dùng lâu dài hoặc tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, gây vô sinh”.

Cách nhận biết sầu riêng chín tự nhiên và sầu riêng ngâm hóa chất

Để phân biệt sầu riêng bị ép chín bằng thuốc hay chín tự nhiên, người dùng có thể nhận biết bằng cách nhìn ngay cuống và gai của quả khi chọn mua. Sầu riêng chín cây có cuống và gai tươi mới, xách lên ngửi sẽ cảm nhận hương thơm lừng tự nhiên. Nếu cuống quả héo cũ, gai bầm dập, màu sạm cũ thì là quả bị cắt cây khi còn non và đã bị ngâm thuốc hoặc tiêm thuốc kích chín.

Trịnh Thị Tuyển (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI