Cảnh báo bùng phát bệnh cúm A/H1N1 lúc chuyển mùa

06/10/2016 - 12:20

PNO - Cục Y tế Dự phòng vừa gửi công văn đến các cơ sở y tế, thông báo do thời tiết đang chuyển mùa nên nhiều loại vi rút gây bệnh cúm có khả năng gia tăng và lây lan nhanh trong cộng đồng, đặc biệt là cúm A/H1N1.

Nếu như các loại vi rút gây bệnh cúm mùa thông thường chỉ tấn công vào các tế bào thuộc phần trên của hệ hô hấp thì vi rút gây cúm A/H1N1 có khả năng tấn công sâu vào tế bào phổi, gây viêm phổi và thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Canh bao bung phat benh cum A/H1N1 luc chuyen mua

Loại vi rút này tồn tại được lâu ở môi trường bên ngoài cơ thể, chúng có thể sống từ 24 - 48 giờ trên các bề mặt như bàn, ghế, tủ, tay vịn cầu thang, “trốn” trong quần áo từ 8 - 12 giờ và duy trì được 5 phút trong lòng bàn tay. Đặc biệt, vi rút này có thể sống bền bỉ trong môi trường nước ở nhiệt độ 22 - 300 C đến bốn ngày, và sống đến 30 ngày ở nhiệt độ 00 C.

Cúm A/H1N1 lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa vi rút rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng. Bệnh lây lan càng mạnh, càng nhanh khi có sự tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ, xí nghiệp...

Người bị bệnh cúm A/H1N1 có các biểu hiện như: sốt trên 380 C, ho, đau họng, sổ mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi. Một số trường hợp nặng có thể bị suy hô hấp, dẫn đến tử vong. Bệnh cúm A/H1N1 có triệu chứng giống với cúm thông thường, chỉ có thể chẩn đoán xác định bằng cách lấy dịch mũi họng tại cơ sở y tế để xét nghiệm. Cục Y tế dự phòng khuyến cáo: người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng và mũi khi ho, hắt hơi, tăng cường tắm rửa, lau chùi bề mặt vật dụng bằng hó a chất sát khuẩn thông thường…

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI