Cần tầm soát sức khỏe trước khi mang thai

25/11/2017 - 09:00

PNO - Khám sức khỏe tiền hôn nhân và trước khi mang thai giúp phát hiện các bệnh lý cần điều trị, hoặc các can thiệp hỗ trợ sinh sản nếu người mẹ có vấn đề.

Khám tiền hôn nhân gồm kiểm tra sức khỏe tổng quát, khám phụ khoa và nam khoa, xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (viêm gan, giang mai, HIV…); công thức máu và nhóm máu (tầm soát nhóm máu Rh-, bệnh thiếu máu thalassmemia…); tiêm ngừa rubella, cúm…; siêu âm kiểm tra tử cung và buồng trứng.

Can tam soat suc khoe truoc khi mang thai
 

Có hàng trăm nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh, thai lưu, sẩy thai liên tiếp. Một số nguyên nhân có thể được phát hiện sớm nhờ khám tiền sản như những bất thường đường sinh dục (bất sản hay thiểu sản tử cung, tử cung có vách ngăn, vô tinh, bất sản ống dẫn tinh…), bất đồng nhóm máu Rh (vợ Rh-, chồng Rh+), bất thường nhiễm sắc thể của vợ/chồng. Tuy nhiên, nguyên nhân của tình trạng vô sinh, sẩy thai hay thai chết lưu có thể do tác động từ môi trường, viêm nhiễm đường sinh dục… 

Can tam soat suc khoe truoc khi mang thai
 

Hiện nay có những phương pháp, kỹ thuật giải quyết cho các cặp vô sinh hiếm muộn trong trường hợp phát hiện ra bệnh trước như thụ tinh ống nghiệm, thụ tinh ống nghiệm với xét nghiệm di truyền tiền làm tổ, mang thai hộ… Tầm soát sức khỏe trước khi kết hôn và mang thai giúp các cặp vợ chồng phòng tránh được nhiều biến cố có thể xảy ra liên quan đến sức khỏe sinh sản.

ThS.BS Lê Văn Hiền 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI