Menu

Cần chạy thế nào để tốt cho sức khỏe?

17:01 13/11/2019

pno
Nhiều công trình khoa học trước đây cho thấy, chạy bộ giúp giảm nguy cơ béo phì, huyết áp, cholesterol cao, tiểu đường loại 2, bệnh tim và ung thư. Nó cũng giúp cải thiện độ bền cơ thể, chức năng tim, cân bằng và trao đổi chất.

Nghiên cứu mới công bố hôm 7/11 trên tạp chí Y học Thể thao (Anh) chỉ ra rằng, chạy bộ có thể cải thiện đáng kể sức khỏe, giảm nguy cơ tử vong tại một thời điểm nhất định và không phải chạy nhanh hay xa để gặt hái những lợi ích trên.

Nhóm tác giả xem xét dữ liệu từ 14 nghiên cứu riêng biệt, bao quát hơn 230.000 người, 10% trong số họ là vận động viên. Quá trình theo dõi sức khỏe kéo dài trong khoảng từ 5,5 đến 35 năm.

Can chay the nao de tot cho suc khoe?
 

Kết quả cho thấy, nhóm người chạy bộ có nguy cơ tử vong thấp hơn 27% trong thời gian nghiên cứu từ bất kỳ nguyên nhân nào so với người không chạy.

Họ cũng thấy rằng, việc chạy một lần một tuần, hoặc trong 50 phút mỗi tuần, đủ làm giảm nguy cơ tử vong tại một thời điểm nhất định. Những lợi ích dường như không tăng hoặc giảm với cường độ hoạt động cao hơn.

Dù vậy, nghiên cứu không phải là điều làm nản lòng những người thích chạy lâu và thường xuyên, bởi vì thói quen tập luyện cường độ cao (ví dụ chạy bộ mỗi ngày hoặc hơn bốn giờ một tuần) có thể đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

 Ngọc Hạ (theo Science Alert)