Cận cảnh căn phòng giải mã ác mộng ung thư

04/03/2017 - 20:06

PNO - Một căn phòng rất nhỏ nằm bên cạnh các phòng xạ trị tại Bệnh viện Ung buớu TP.HCM là nơi làm việc của các bác sĩ, kỹ thuật viên với một nhiệm vụ rất đặc biệt: khai thác bệnh từ gene tế bào ung thư.

“Gian bếp” sinh học phân tử

Một buổi sáng đầu tháng 3, len lỏi qua những hàng dài bệnh nhân chờ đợi xạ trị tại Khu xạ trị gia tốc, chúng tôi mới tìm được Phòng xét nghiệm sinh học phân tử. Căn phòng nhỏ bé như một gian bếp nhỏ xinh với chiếc kính hiển vi, máy quay ly tâm…

Can canh can phong giai ma ac mong ung thu
Phòng xét nghiệm sinh học phân tử BV Ung bướu TP.HCM - nơi các bác sĩ chẩn bệnh từ gene tế bào

Công việc của những y bác sĩ tại nơi này “khá đơn giản”:  xác định được trong tế bào ung thư có những loại gene nào gây ung thư và mức độ gây hại của những gene này như thế nào.

Can canh can phong giai ma ac mong ung thu
Máy quay ly tâm để tách chiết DNA

Sau khi có bản báo cáo từ nơi này, các bác sĩ điều trị sẽ sử dụng một liều thuốc sinh học để làm ức chế các gene gây hại. Công việc của họ có thể được hiểu như là một người dẫn đường, một hoa tiêu để các bác sĩ điều trị ung thư có thể thực hiện một phương pháp điều trị ung thư rất mới là liệu pháp nhắm trúng đích.

Can canh can phong giai ma ac mong ung thu
 

Chia sẻ về đặc thù công việc, Thạc sĩ, bác sĩ Thái Anh Tú, Trưởng đơn vị Sinh học phân tử nói một cách rất nhẹ nhàng: “Đây là việc không chỉ là kỹ mà là quá kỹ. Ở đây, căn bệnh ung thư đáng sợ không phải chỉ được chẩn đoán ở cấp độ cơ thể con người hay các bộ phận, hay là ở các mô nữa mà xuống đến cấp độ sinh học phân tử. Bởi vì phân tử quyết định đặc tính sinh học nên mới gọi là sinh học phân tử”.

Can canh can phong giai ma ac mong ung thu
Tế bào ung thư được lọc ra từ mẫu bệnh phẩm sẽ được đem tách chiết

Siêu âm, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hay làm sinh thiết cũng chỉ để xác minh xem bệnh nhân có phải bị ung thư thật hay không. Nhưng để điều trị bệnh thì phải biết bệnh ung thư có nguồn gốc từ đâu, cái gì đã gây ra căn bệnh.

Khoa học hiện đại khẳng định: những đột biến trong gene tế bào chính là căn nguyên sâu xa của căn bệnh ung thư khủng khiếp. Những đột biến này ngoài nguyên nhân di truyền thì còn do cơ thể không thể tự điều chỉnh lại được trở lại bình thường sau khi bị các tác động xung quanh.

Can canh can phong giai ma ac mong ung thu
Những tế bào ung thư được tách ra từ một mẫu bệnh phẩm đã qua sinh thiết xác định ung thư

Thạc sĩ, bác sĩ Thái Anh Tú cho biết nếu dùng các phương pháp như xạ trị hay hóa trị, phẫu thuật thì cơ thể sẽ bị tàn phá tan nát. Trong khi đó, nếu sử dụng liệu pháp trúng đích với sự hỗ trợ của xét nghiệm sinh học phân tử, các thuốc sinh học sẽ được bơm vào cơ thể để làm ức chế gene gây bệnh ung thư.

Can canh can phong giai ma ac mong ung thu
Đội ngũ bác sĩ, cử nhân xét nghiệm sinh học phân tử xem kết quả chụp từ kính hiển vi

Phương pháp này có thể giúp mang lại hiệu quả điều trị cao và ít tác dụng phụ hơn. Tuy nhiên do sử dụng sinh học phân từ là lĩnh vực rất mới mẻ nên trong điều trị ung thư hiện nay vẫn áp dụng các phương pháp truyền thống như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị kết hợp với liệu pháp nhắm trúng đích (sử dụng các kết quả xét nghiệm sinh học phân tử).

Trong thời gian tới, Phòng thí nghiệm sinh học phân tử của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tiếp tục thực hiện những kỹ thuật khó hơn nữa đó là giải trình tự gene thế hệ mới (NGS- Next Generation Sequencing), Micro DNA...

Clip phòng xét nghiệm sinh học thực hiện việc truy tìm gene đột biến gây bệnh ung thư cho con người:

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI