Can ẩu đả, một thợ hồ ở Cần Thơ bị kéo đâm thủng tim

24/01/2018 - 12:45

PNO - Sau khi bị một nhát kéo đâm thủng tim, anh N. rơi vào hôn mê. May mắn, bệnh nhân đã thoát khỏi tử thần sau 2 ngày cứu chữa.

Người đàn ông may mắn được cứu sống này là anh V.V.N. (35 tuổi, quê ở Cần Thơ) hiện đang trọ và làm thợ hồ tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Chị C.T.B.L. - vợ anh N. cho biết chồng chị thấy một người bà con bị đánh sau khi chơi bài nên lao vào can. Không may, anh bị người kia thủ sẵn một cây kéo trong người, đã rút ra đâm một nhát thủng ngực, thủng tim anh N. 

Chiếc kéo sau khi đâm thấu tim anh N. đã bị đối tượng rút ra để đâm tiếp vào một người ở gần đó nhưng người này chỉ bị thương nhẹ.

Can au da, mot tho ho o Can Tho bi keo dam thung tim
Anh N. bị đâm thủng tim chỉ bằng một nhát kéo

Sau khi một phòng khám tư nhân sơ cứu đã chuyển anh đến Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức và bệnh nhân bắt đầu rơi vào tình trạng hôn mê, lơ mơ.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bứt rứt, vật vã, kích thích, than đau ngực trái, khó thở, tụt huyết áp, mạch nhanh. Các bác sĩ phát hiện có vết thương thấu ngực trái vùng trước tim, dài khoảng 2 cm, có máu kèm tổ chức dưới da lộ ra bên ngoài. 

Nghi ngờ có thể bệnh nhân đã bị thủng tim. 5 phút sau, kết quả siêu âm tim ngay tại giường bệnh cho thấy có dịch tràn ra màng ngoài tim khoảng 15 mm. Bệnh nhân sốc do vết thương tim. Lượng máu tràn ra màng ngoài tim lúc này vào khoảng 200ml, có thể gây chèn ép khiến quả tim ngừng đập bất cứ lúc nào nên không thể chuyển viện lên tuyến trên.

Can au da, mot tho ho o Can Tho bi keo dam thung tim
Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Đình Hưng - người thực hiện nhiều ca cấp cứu cho bệnh nhân bị vết thương ở tim

Bệnh nhân được chuyển ngay lên bàn mổ trong sự khẩn cấp của quy trình báo động đỏ toàn viện. 14h 35 phút, tức chỉ 15 phút sau khi nhập viện, anh V.V.N. được mở ngực để khâu vết thương tim.

Bác sĩ Phạm Đình Hưng, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức - người thực hiện ca mổ này cho biết: Sau khi vết thương ở tâm thất trái của tim được khâu lại, chiều tối ngày 23/1, anh N. đã tỉnh táo, nói chuyện được. Sự hồi phục của anh N. được xem là vô cùng ngoạn mục.

Can au da, mot tho ho o Can Tho bi keo dam thung tim
 

Các bác sĩ giải thích, sau khi bị đâm bằng một vật nhọn và dẹt, máu tràn qua lỗ thủng vào khoang màng tim làm gia tăng áp lực khoang màng tim. Lúc này, máu không chảy ra ngoài nhưng gây chèn ép tim cấp sẽ dẫn đến ngưng tim rất nhanh.

Do đó, trong các trường hợp bị đâm thấu bụng, ngực, cách xử lý tốt nhất là không nên rút hung khí ra khỏi vết thương mà giữ nguyên trong khi nhanh chóng đi cấp cứu.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI