Cảnh báo bệnh lậu lây bằng đường miệng nhanh gấp nhiều lần

25/05/2019 - 18:00

PNO - Siêu khuẩn bệnh lậu đã tiến hóa để chống lại việc điều trị bằng kháng sinh điển hình.

Các nhà khoa học tại Đại học Monash và Trung tâm Sức khỏe Tình dục Melbourne (Úc) đã thực hiện khảo sát khoảng 3.000 người đồng tính nam và lưỡng tính trong thành phố. "Một số bằng chứng cho thấy việc lây lan bệnh lậu từ vòm họng (phần sau cổ họng) dần trở nên phổ biến hơn", giáo sư Eric Chow và các đồng nghiệp nêu trong bài viết trên báo.

Họ phát hiện những người đồng tính nam có nhiều khả năng mắc bệnh lậu ở cổ họng hơn ở dương vật - và nguy cơ lây lan bệnh cao hơn khi hôn so với quan hệ tình dục bằng miệng.

Canh bao benh lau lay bang duong mieng nhanh gap nhieu lan
 

Hơn 6% người bị nhiễm bệnh ở miệng, trong khi dưới 6% nhiễm bệnh ở hậu môn  và chỉ có 3% người bị lây bệnh ở dương vật. 

Mặt khác, ở một nhóm nhỏ 52 người, các nhà nghiên cứu ghi nhận tỷ lệ nam giới mắc bệnh lậu lây truyền cao hơn khi họ cho biết chỉ hôn đàn ông trong 3 tháng qua mà không có quan hệ tình dục.

Những người làm điều ngược lại – quan hệ tình dục mà không hôn - ít có khả năng mắc bệnh nhất, so với những người chỉ hôn hoặc những người làm cả hai.

Hôn nhiều người cũng dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng cao hơn đáng kể - những người hôn từ 4 người đàn ông trở lên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, đến 46%.

Nguy cơ này tăng lên 81% nếu họ cũng có quan hệ tình dục với những người họ hôn, trong khi bệnh lây qua đường quan hệ tình dục chỉ 35%.

Canh bao benh lau lay bang duong mieng nhanh gap nhieu lan
 

"Trước đây, người ta thường cho rằng bệnh lậu ở vòm họng chỉ có thể mắc phải do truyền từ dương vật hoặc hậu môn bị nhiễm bệnh chứ không phải từ việc hôn người khác," các nhà nghiên cứu cho biết.

Rõ ràng, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cho thấy hôn cùng với việc có hoặc không có quan hệ tình dục có thể là một yếu tố nguy cơ của bệnh lậu ở hầu họng.

Các nhà khoa học cho biết thêm, sử dụng nước bọt như chất bôi trơn khi quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc bằng miệng với hậu môn cũng có thể lây nhiễm từ cổ họng sang hậu môn hoặc bộ phận sinh dục.

Họ thừa nhận nghiên cứu, dựa trên những người đàn ông đồng tính tại một trung tâm chăm sóc sức khỏe tình dục, có thể khó để nghiên cứu ở phạm vi dân số rộng hơn, nhưng cũng cảnh báo rằng phụ nữ cũng có thể mắc bệnh lậu ở miệng.

Vi khuẩn lậu có thể được nuôi cấy từ nước bọt, cho thấy việc trao đổi nước bọt giữa các cá nhân có thể có khả năng lây truyền bệnh lậu. Một số báo cáo trong những năm 1970 cho rằng hôn là một phương thức lây truyền bệnh lậu ở vòm họng và hôn luôn bị coi là một yếu tố nguy cơ.

Nghiên cứu về bệnh lậu ở cổ họng được đưa ra trong bối cảnh mối lo ngại về các chủng 'siêu' lây truyền qua đường tình dục đang trở nên kháng thuốc ngày càng tăng.

Siêu khuẩn lậu - các chủng nhiễm trùng đã tiến hóa để chống lại việc điều trị bằng kháng sinh điển hình - đang trở thành mối quan tâm ngày càng tăng trên toàn thế giới. Các chuyên gia đã cảnh báo sẽ chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi bệnh lậu không thể điều trị bằng các phương pháp hiện nay. Giáo sư Chow cảnh báo khuyến khích sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để ngăn chặn sự lây nhiễm.

Triệu chứng bệnh lậu ở miệng

Hơn 35.000 người mỗi năm bị nhiễm bệnh lậu ở Anh, phổ biến là vi khuẩn Chlamydia và mụn cóc sinh dục.

Số liệu cho thấy có 78 triệu người mắc bệnh lậu trên toàn thế giới, thường không có triệu chứng trong nhiều tuần. Các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng 2 tuần sau khi bị nhiễm trùng - nhưng có thể ẩn trong nhiều tháng.

Canh bao benh lau lay bang duong mieng nhanh gap nhieu lan
 

Nếu ai đó bị nhiễm lậu ở cổ họng, nó có thể gây đau họng hoặc sưng hạch bạch huyết - các tuyến nhỏ ở cổ.

Ở phụ nữ, các triệu chứng của bệnh lậu có thể bao gồm:

Dịch tiết âm đạo bất thường, có thể mỏng hoặc chảy nước và có màu xanh hoặc vàng.

Đau hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu.

Đau hoặc đau ở vùng bụng dưới (điều này ít phổ biến hơn).

Chảy máu giữa các kỳ kinh nguyệt, kỳ kinh nguyệt kéo dài và chảy máu sau khi quan hệ tình dục (điều này ít phổ biến hơn).

Ở nam giới, các triệu chứng của bệnh lậu có thể bao gồm:

Dịch tiết ra bất thường từ đầu dương vật, có thể có màu trắng, vàng hoặc xanh.

Đau hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu.

Viêm (sưng) bao quy đầu.

Đau hoặc đau ở tinh hoàn (điều này rất hiếm).

Siêu khuẩn lậu là gì?

Khi bệnh lậu kháng một trong hai loại kháng sinh được khuyên dùng để điều trị, nó được gọi là siêu lậu.

Tất cả các loại bệnh lậu - trong lịch sử được gọi là ‘the clap’ - là do vi khuẩn gây ra. Nó nhanh chóng phát triển và các chủng đột biến cứ sau vài năm lại kháng thuốc. Các bác sĩ đã thường xuyên thay đổi phương pháp điều trị được đề nghị để theo kịp bản chất thay đổi của nó. Nhưng nó đã ngừng đáp ứng với penicillin vào những năm 1980.

Các triệu chứng của bệnh lậu bao gồm xuất tiết, chảy máu hoặc đau khi đi tiểu. Tuy nhiên, khoảng 1 trong 2 phụ nữ và 1 trong 10 người đàn ông sẽ không gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào, đó là lý do tại sao nhiễm trùng rất dễ lây lan.

Phụ nữ không được điều trị có thể bị bệnh viêm vùng chậu - nhiễm trùng tử cung và buồng trứng có thể gây vô sinh. Khi mang thai, có thể gây sảy thai, sinh non hoặc dẫn đến việc em bé phát triển các vấn đề về thị lực.

Bệnh nhân mắc siêu lậu có thể được điều trị bằng các phương pháp khác, có thể có tác dụng nhưng có thể bị tác dụng phụ khó chịu.

Các chuyên gia y tế cảnh báo chỉ là vấn đề thời gian trước khi vi khuẩn phát triển đột biến để chống lại các loại kháng sinh còn lại này. Họ khuyên nên sử dụng bao cao su và xét nghiệm thường xuyên để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI