Các loại thực phẩm làm tồi tệ thêm bệnh vảy nến

01/09/2016 - 15:28

PNO - Để điều trị bệnh vảy nến, các bác sĩ (BS) thường cho bệnh nhân sử dụng kết hợp thuốc uống và bôi nhưng vẫn chưa đủ, vì còn nhiều vấn đề về căn bệnh này mà y học vẫn chưa hiểu cặn kẽ.

Nếu triệu chứng thường tái đi tái lại, bạn phải thay đổi lối sống để phòng tránh, chẳng hạn như giảm căng thẳng, tránh thời tiết lạnh, thay đổi thói quen ăn uống...

Bề ngoài, bệnh vảy nến có vẻ như một vấn đề thẩm mỹ, khi các đốm đỏ hình thành, lan rộng, tạo thành những mảng viêm trên da; nhưng thật ra nó là một bệnh tự miễn dịch, khiến các tế bào da mới phát triển nhanh hơn so với tốc độ tự loại bỏ của cơ thể. Dù chưa có những nghiên cứu cụ thể về tác động của thực phẩm đối với tình trạng bệnh, nhưng qua thống kê, nhiều bệnh nhân báo cáo, việc tránh một số loại thực phẩm nhất định đã giúp họ cải thiện được triệu chứng bệnh của mình.

Cac loai thuc pham lam toi te them benh vay nen

Bia rượu

“Tổ chức Nurses’ Health Study theo dõi 20.000 nữ y tá trong hơn hai thập niên và nhận thấy nhóm người uống bia có tỷ lệ phát triển bệnh vảy nến cao hơn so với những người không uống”, Jerry Bagel, TS-BS da liễu làm việc tại New Jersey (Mỹ), cho biết. Những thức uống chứa cồn khác, với liều lượng nhiều hơn một ly rượu vang mỗi ngày, cũng có thể kích hoạt quá trình dãn nở mạch máu, cho phép các tác nhân gây viêm tích tụ nhiều hơn ở da.

Cac loai thuc pham lam toi te them benh vay nen

Nước ngọt

BS Bagel lưu ý, có mối liên hệ giữa việc tăng cân và bệnh vảy nến, vì những thực phẩm nhiều đường, giàu năng lượng là tác nhân gây béo phì. “Một số phân tử tiết ra từ các tế bào chất béo làm cho bệnh vảy nến tiến triển nặng hơn, nên việc quản lý cân nặng của bạn là rất quan trọng nếu muốn kiểm soát bệnh vảy nến", BS Bagel nói.

Thịt đỏ

Viêm nhiễm là nguyên liệu cho triệu chứng bệnh vảy nến nên việc cắt giảm thực phẩm gây viêm có thể cải thiện dấu hiệu bệnh. Hãy giới hạn nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như thịt đỏ, bơ và pho mát. Ngược lại, tăng tiêu thụ các loại cá có dầu, quả óc chó và hạt lanh vì chúng chứa hàm lượng cao axít béo chống viêm omega-3.

Bánh mì trắng

Cac loai thuc pham lam toi te them benh vay nen

Nhiều người tin rằng triệu chứng bệnh vảy nến được kích hoạt bởi gluten, một loại protein trong các sản phẩm lúa mì, bao gồm cả bánh mì. “Tuy nhiên, liệu một chế độ ăn không gluten có thể giúp kiểm soát được bệnh vảy nến hay không vẫn là vấn đề gây tranh cãi", BS Bagel nói. Do vậy, hãy hỏi BS nếu bạn muốn thử một chế độ ăn uống đặc biệt, giảm thiểu hay loại bỏ gluten (ít nhất là trong một thời gian). Tuy nhiên, dù bạn muốn tránh gluten hay không, vẫn cần bỏ qua sản phẩm ngũ cốc tinh chế, bao gồm bánh mì trắng. Cần nhớ, dù mối liên hệ giữa thực phẩm riêng biệt và bệnh vảy nến chưa được nghiên cứu rõ ràng, nhưng tác động giữa béo phì và bệnh vảy nến đã được chứng minh. Cắt giảm carbs tinh chế có thể giúp bạn duy trì được trọng lượng ổn định.

Thực phẩm chế biến sẵn

Cụ thể như món bánh pizza đóng hộp, danh sách các thành phần in trên nhãn món này thể hiện rõ nguy cơ gây ra tình trạng viêm trong cơ thể, Lisa Cimperman, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và chế độ ăn uống Hoa Kỳ cảnh báo. Vì vậy, bạn nên nghĩ kỹ trước khi mua thực phẩm chế biến sẵn, không chỉ là bánh pizza pepperoni đông lạnh mà còn cả những loại bánh ngọt ăn sáng và bánh mì. Chúng chứa rất nhiều đường tinh luyện, bột và phụ gia thực phẩm.

Cà tím

Một quan điểm cũng gây nhiều tranh cãi là nhóm thực vật bao gồm cà tím, cà chua, ớt và khoai tây. “Một số người cho rằng họ bị viêm khi ăn những thực phẩm này, nhưng không có bằng chứng khoa học cụ thể”, Lisa Cimperman cho biết. Nếu bạn quyết định thử tránh xa nhóm thực phẩm trên trong một thời gian, hãy nhờ BS theo dõi kỹ hơn các triệu chứng của bạn để phát hiện kịp thời những thay đổi.

Bảo Tùng (Theo Prevention)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI