Các bác sĩ Sài Gòn cứu cụ bà 104 tuổi nguy kịch giữa đêm khuya

27/09/2017 - 21:54

PNO - Cụ bà N.T.P. 104 tuổi là mẹ Việt Nam anh hùng đang sống ở huyện Củ Chi, TP.HCM vừa được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân cứu khỏi cơn nguy kịch vì sốc nhiễm trùng đường mật.

Bà N.T.P được con cháu đưa đến bệnh viện do sốt cao kèm nôn ói nhiều. Tuy nhiên, bệnh viện địa phương nhận thấy bà có tiền căn suy tim, hen phế quản và bệnh có diễn tiến nặng nên đã chuyển gấp lên Bệnh viện Bình Dân TP.HCM ngay trong đêm khuya.

Cac bac si Sai Gon cuu cu ba 104 tuoi nguy kich giua dem khuya

Khi đến Bệnh viện Bình Dân, sức khỏe của cụ đã trở nên nguy kịch với các biểu hiện dữ dội vùng hạ sườn phải, quặn từng cơn kèm sốt dai dẳng. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy bạch cầu tăng cao. Siêu âm bụng và CT-scan bụng có cản quang thấy nhiều sỏi nhỏ rải rác trong đường mật, ống gan, đặc biệt là sỏi ống mật chủ kích thước lên tới 21mm (trong khi đường kính ống mật chủ bình thường chỉ khoảng 8-10mm) nằm kẹt ở đoạn cuối ống mật chủ gây tắc mật, giãn đường mật trong và ngoài gan.

Các bác sĩ nhận định cách điều trị tắc mật cho bệnh nhân 104 tuổi, thể trạng suy kiệt, nhiều bệnh lý nền kèm theo đe dọa sốc nhiễm trùng sẽ rất phức tạp. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định phải tiến hành can thiệp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) để giải áp đường mật, nếu để muộn hơn tính mạng bị đe dọa. Tiếp đó, bệnh nhân được can thiệp lấy sỏi đường mật để loại bỏ nguyên nhân gây tắc mật.

Cac bac si Sai Gon cuu cu ba 104 tuoi nguy kich giua dem khuya
Bệnh viện Bình Dân chúc mừng mẹ anh hùng đã vượt qua cơn nguy kịch

Với sự nỗ lực của toàn bộ ê kíp, sau 20 phút các bác sĩ đã đặt thành công ống thông qua đoạn ống mật chủ đang bị sỏi làm tắc nghẽn, nhanh chóng giải quyết tình trạng đau đớn, ứ đọng mật và điều trị tình trạng nhiễm trùng đang diễn tiến phức tạp cho mẹ N.T. P.

Một tuần sau đó, khi tình trạng nhiễm trùng đã được kiểm soát tốt, các bác sĩ tiếp tục thực hiện ERCP với ống nội soi mềm qua đường miệng vừa giúp khảo sát rõ toàn bộ đường mật vừa can thiệp lấy sỏi cho người bệnh.

Viên sỏi lớn là nguyên nhân gây tắc mật được các bác sĩ tán nhỏ và dùng rọ chuyên dụng gắp các mảnh sỏi ra khỏi cơ thể qua đường miệng. Để đảm bảo điều trị triệt để, giảm thiểu nguy cơ sót sỏi đường mật cho cụ N.T.P, ê kíp bác sĩ đã súc rửa kỹ đường mật để loại bỏ các sỏi và cặn mật.

Các bác sĩ cho biết nhiễm trùng đường mật là một tình trạng cấp tính, thường do sỏi đường mật gây tắc mật. Cũng như trường hợp của cụ P., các triệu chứng viêm đường mật do sỏi rất dễ nhầm lẫn với các rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày như đầy hơi, khó tiêu, chán ăn, đau mơ hồ, khó chịu vùng thượng vị, đau hạ sườn phải…

Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng này, người bệnh cần đi đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, tránh để diễn tiến dẫn đến sốc nhiễm trùng. Khoảng 98% sỏi đường mật có thể được phát hiện qua siêu âm bụng.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI