Các bác sĩ ở Huế mổ lấy bướu giáp khổng lồ nặng hơn nửa ký

26/09/2017 - 19:25

PNO - Các bác sĩ ở Huế mổ lấy bướu giáp khổng lồ nặng đến 600 gram. Đặc biệt, ca phẫu thuật này có dùng đèn soi thanh quản tự chế để hỗ trợ mổ bướu giáp.

Chiều 26/9, bác sĩ Ngô Dũng -  Trưởng khoa Gây mê hồi sức B, Bệnh viện T.Ư Huế cho biết bệnh viện này vừa gây mê phẫu thuật thành công bệnh nhân nữ có bướu giáp khổng lồ. Ca mổ thành công một phần do dùng đèn soi thanh quản tự chế.

Bệnh nhân tên Lê Thị T., 73 tuổi (trú tại H. Ninh Hòa – Khánh Hòa) có tiền sử mắc bệnh lý đái tháo đường, tăng huyết áp mức độ nặng đã lâu. Hơn nữa, bệnh nhân có bướu cổ kích thước rất lớn làm chèn ép, đẩy lệch khí quản gây khó thở nhiều và nuốt nghẹn.

Cac bac si o Hue mo lay buou giap khong lo nang hon nua ky
 

Bệnh nhân đã điều trị nhiều nơi nhưng chưa khỏi. Để ca mổ thuận lợi, các bác sĩ ở Huế đã ứng dụng đèn soi thanh quản tự chế. Bởi bướu giáp khổng lồ thường di lệch, chèn ép cấu trúc đường thở, làm khó khăn cho việc đặt nội khí quản để gây mê phẫu thuật cho bệnh nhân.

Chưa kể, bướu giáp có kích thước lớn sẽ làm tăng sinh mạch máu của khối u, khiến dễ chảy máu trong quá trình phẫu thuật. Bên cạnh đó, với bệnh lý nền tăng huyết áp và đái tháo đường chưa được kiểm soát tốt sẽ khó khăn cho ca mổ.

Cơ chế của đèn soi thanh quản này là xuất tín hiệu wifi để kỹ thuật viên dựa vào đó đặt nội khí quản dễ dàng. Nhờ đó, bệnh nhân được điều chỉnh huyết áp chủ động, kết quả các bác sĩ đã mỗ lấy ra khối u kích thước 22x15x10cm, nặng gần 600gram.

Hiện sức khỏe bà T. đã ổn định, bệnh nhân không còn phải thở máy. Đặc biệt, huyết áp và đường máu bệnh nhân đã ổn định.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI