Các bác sĩ Cần Thơ 'vỡ òa' khi cứu mẹ con sản phụ thoát chết vào 27 tết

13/02/2018 - 15:12

PNO - Mẹ bị biến chứng sản khoa tiền sản giật nhưng may mắn cả 2 mẹ con được cứu sống vào ngày 27 tết âm lịch.

Vào lúc 12 giờ 50 phút, ngày 12/2/2018 (27 tết), Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ tiếp nhận sản phụ N.T.T. (38 tuổi, thường trú tại huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) bị suy thai cấp. Sản phụ được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu chuyển đến trong tình trạng thai lần 3, thai khoảng 28 tuần tuổi, mờ mắt, huyết áp cao, suy gan, suy thận, tán huyết, rối loạn đông máu.

Qua thăm khám và tiến hành xét nghiệm, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ phát hiện sản phụ có tiểu cầu thấp, rối loạn đông máu và suy thai cấp nguy hiểm đến tính mạng của hai mẹ con.

Cac bac si Can Tho 'vo oa' khi cuu me con san phu thoat chet vao 27 tet
Chị N.T.T. mẹ tròn con vuông vào ngày 27 tết

Cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành vào lúc 13 giờ 38 phút, ngày 12/2/2018. Sau 1 giờ mổ lấy thai, các bác sĩ ở Cần Thơ đã cứu sống được 2 mẹ con. Bé trai chào đời nặng 1.200 gram, bé được chăm sóc và theo dõi tiếp tại khoa Sơ sinh.

HELLP là viết tắt của các từ Hemolytic anemia (thiếu máu tán huyết), Elevated Liver enzymes (tăng men gan) và Low Platelet count (giảm tiểu cầu). Đây là hội chứng thiếu máu tán huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu ở thai phụ.

Xác định đây là trường hợp mang thai có biến chứng của hội chứng HELLP rất nặng đe doạ tính mạng.

Trong suốt quá trình điều trị, do có rối loạn đông máu, sản phụ T. đã được truyền 5 đơn vị tiểu cầu. Với sự cố gắng và hướng xử trí tích cực, nhanh chóng, kịp thời của các bác sĩ, sản phụ đã qua được cơn nguy kịch.

Hiện chị T. có dấu hiệu phục hồi và đang được theo dõi.

Cac bac si Can Tho 'vo oa' khi cuu me con san phu thoat chet vao 27 tet
Các bác sĩ cũng cứu sống hai mẹ con một sản phụ khác vào ngày 3/2 sau khi bị hội chứng HELLP

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Hà Ngọc Uyên, Trưởng khoa Cấp cứu cho biết: Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật. Hội chứng HELLP gồm ba triệu chứng là tán huyết, tăng men gan và tiểu cầu thấp. Bệnh thường diễn tiến nhanh, nặng, đe dọa tính mạng của cả thai phụ và thai nhi. Chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời làm cải thiện đáng kể bệnh suất và tử suất.

Trước đó, cũng tại bệnh viện này, vào ngày 3/2/2018, một sản phụ khác mang thai tuần thứ 27 cũng nhập viện vì hội chứng HELLP. Hai mẹ con chị cũng được cứu sống và sau ca mổ là một bé gái nặng 900 gram chào đời.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI