Cà phê đen và cà phê sữa, uống loại nào tốt hơn?

18/05/2017 - 08:00

PNO - Uống cà phê đúng cách sẽ giúp bạn khai thác hết những lợi ích của cà phê đối với sức khỏe.

Có nhiều lý do để mọi người chọn cà phê là thức uống yêu thích mỗi buổi sáng, một trong số đó là tác dụng của cà phê đối với sức khỏe. Cà phê có thể cải thiện tâm trạng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp bạn tập trung tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu không biết uống cà phê đúng cách, bạn sẽ không thể khai thác được triệt để những lợi ích của cà phê.

Ví dụ, nếu uống cà phê có thêm sữa và đường vào sẽ khiến thức uống ít calo này trở nên đầy chất béo và năng lượng.

Bên cạnh đó, một số quy trình chuẩn bị làm cà phê mất đi các vi chất dinh dưỡng như polyphenol – một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và những căn bệnh khác.

Hãy tham khảo những hướng dẫn sau đây để có thể khai thác hết những tác dụng tích cực của cà phê mà vẫn không mất đi hương vị thơm ngon của nó.

Cắt giảm đường

Ca phe den va ca phe sua, uong loai nao tot hon?

Cà phê và đường thường đi kèm với nhau. Thêm đồ ngọt vào cà phê không làm mất đi làm lượng polyphenol của nó, nhưng có thể làm tăng thêm năng lượng (mỗi gói đường chứa 16 calo). Ngoài ra, đường tinh chế còn làm rối loạn lượng đường trong máu của bạn.

Nếu cần thêm đường vì cà phê quá đắng, hãy thử một loại cà phê khác có nhiều vị ngọt tự nhiên hơn.

Loại bỏ kem tươi

Ca phe den va ca phe sua, uong loai nao tot hon?

Nhiều người cho thêm kem tươi vào cà phê để giảm bớt vị đắng, tuy nhiên chỉ 2 muỗng canh kem tươi chứa đến 100 calo, đặc biệt nếu bạn uống vài tách cà phê mỗi ngày thì con số này còn tăng lên nhiều lần. Hãy giảm bớt lượng calo bằng cách loại bỏ kem hoặc thay thế bằng sữa ít béo.

Dùng cà phê rang sơ (light roast)

Ca phe den va ca phe sua, uong loai nao tot hon?

Nhiều người không quen uống các loại cà phê rang sơ, nhưng thực tế chúng chứa nhiều polyphenol hơn. Nếu không thể từ bỏ cà phê rang đậm (dark roast), hãy thử tự rang cà phê với nhiệt độ không cao hơn 430 độ C. Cách làm này giúp cà phê có hương vị đậm đà nhưng vẫn giữ được lượng polyphenol cao.

Mua cà phê chất lượng cao hơn

Ca phe den va ca phe sua, uong loai nao tot hon?

Một cách để biết ly cà phê của bạn có tốt hay không là đánh giá hương vị của nó. Loại cà phê tốt có hương vị ngon hơn. Hãy chọn mua các loại cà phê cao cấp được trồng tại những nông trại có phương pháp canh tác xuất sắc. Ưu tiên những nông trại nằm gần đường xích đạo, chẳng hạn như ở Việt Nam, Ethiopia, Kenya, Columbia và Brazil. 

Rửa sạch máy pha cà phê sau khi dùng

Ca phe den va ca phe sua, uong loai nao tot hon?

Bạn luôn phải rửa sạch nồi chảo sau khi dùng, nếu không món ăn tiếp theo bạn nấu sẽ không ngon miệng. Điều này cũng tương tự đối với các dụng cụ chế biến cà phê. Hãy rửa máy pha cà phê bằng giấm và nước nóng, nó sẽ giúp ly cà phê bạn pha sau đó có hương vị đậm đà và ngon miệng hơn.

Dùng những hạt cà phê đã chín và còn tươi

Ca phe den va ca phe sua, uong loai nao tot hon?

Cà phê ngon nhất là trong thời gian từ 2 ngày đến 2 tuần sau khi rang. Hãy mua một túi nhỏ cà phê từ nơi rang xay và sử dụng trong vòng 3-4 ngày. Lưu ý dùng vật dụng kín và mờ đục để dựng cà phê, đồng thời không để cà phê trong tủ lạnh và phải tránh xa ánh nắng mặt trời để giữ cà phê tươi lâu.

Hãy chọn loại cà phê được đóng gói trong túi chứa nitơ, điều này ngăn cản quá trình oxy hóa và giúp duy trì hương vị cà phê trong vài tháng trước khi rang. 

Xay cà phê vừa phải

Ca phe den va ca phe sua, uong loai nao tot hon?

Nếu xay hạt cà phê quá nhỏ thì nó sẽ có vị đắng. Ngược lại, xay quá thô sẽ làm giảm mùi vị của cà phê, chưa kể đến việc làm cạn kiệt lượng polyphenol. Hãy xay cà phê ở mức trung bình để giữ được mùi vị và dinh dưỡng của cà phê.

An Nhiên

Nguồn Theo Health
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI