Cả nhà tôi đều chọn FV nên tôi tin tưởng

15/05/2017 - 10:00

PNO - Ở FV, bạn dễ dàng gặp nhiều bệnh nhân lớn tuổi tuy mang bệnh phải điều trị nhưng tinh thần lạc quan, vui vẻ, thư thái đáng ngạc nhiên.

Trò chuyện với họ, bạn sẽ nghe câu chuyện quen thuộc: “Ở FV ăn ngon ngủ yên hơn ở nhà. Bác sĩ giỏi, tận tâm. Cơm bưng, thuốc rót cùng sự quan tâm tận tụy của điều dưỡng, hộ lý bất kể ngày đêm. Không phiền hà con cháu, cũng đỡ lo về tài chính từ khi FV có chính sách giảm giá ngang mặt bằng chung với các bệnh viện tư tại Việt Nam”.

Cả nhà tôi đều chọn FV

Chúng tôi gặp bệnh nhân N.T. Dung (67 tuổi, TP.HCM) khi bà đến Bệnh viện FV tái khám. Người ta chỉ đoán được bà có bệnh khi thấy bà thỉnh thoảng nhăn mặt vì vết thương hậu môn nhân tạo vừa mới được thay băng; còn chỉ nhìn vào sắc mặt hồng hào, vẻ linh hoạt hay cười kia thì khó có thể đoán được bà vừa trải qua 3 cuộc phẫu thuật, 8 lần hóa trị chiến đấu với căn bệnh ung thư đại tràng.

Ca nha toi deu chon FV nen toi tin tuong
Bác sĩ Phan Văn Thái thăm hỏi bệnh nhân N.T.Dung trong một lần tái khám

Trong bộ đồ in hoa, gương mặt đậm vẻ mộc mạc chân chất đặc trưng của phụ nữ miền Tây, bà nhiệt tình kể cho chúng tôi nghe câu chuyện của mình. Trước đây suốt 6 tháng liền, bà có cảm giác đau trằn trằn trong bụng, ăn không thấy ngon. Ăn cơm đau, chuyển qua ăn cháo cũng đau, nhưng nghĩ bệnh tuổi già nên bà chỉ đến phòng khám tư xin thuốc bổ về uống. Tuy nhiên, càng uống thuốc bổ thấy bụng càng lớn, càng chán ăn, bụng vẫn trằn, rồi đi đại tiện ra máu. Nhập viện tại FV, qua các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện bà bị ung thư đại tràng giai đoạn muộn, ứ nhiều phân gây tắc ruột.

Bà Dung chia sẻ thêm: "Biết mình mắc bệnh ung thư, lúc đầu tôi suy sụp, sút cân rõ rệt. Cũng may khi đến bệnh viện, tôi được bác sĩ hết sức quan tâm, trò chuyện giúp tôi ổn định tâm lý. Thời gian nằm viện thì được điều dưỡng, hộ lý tận tình chăm sóc ngọt ngào lắm. Nghỉ dưỡng thì phòng ốc sạch sẽ yên tĩnh; thức ăn đầy đủ món chính món phụ, sữa, trái cây, bánh ngọt đầy đủ dinh dưỡng nên tôi nhanh chóng lấy lại tinh thần và yên tâm điều trị đến nay” – bà Dung chia sẻ.

Câu chuyện trải qua 3 đợt phẫu thuật để điều trị dứt căn bệnh ung thư đại tràng được bà kể với sự thong thả, nhẹ nhõm. Bà không ngần ngại cho biết : “Cháu tôi cũng là một bác sĩ và có phòng khám tư. Khi thấy tôi đau thế này, nó khuyên tôi nên đến khám và điều trị ở FV. Cả nhà tôi, từ cháu đến mấy anh mấy chị từ bệnh nhẹ đến nặng như thay khớp gối đều chọn FV và được điều trị rất tốt nên tôi tin tưởng FV lắm. Từ bác sĩ đến điều dưỡng đều giỏi, lại tận tình với bệnh nhân, hộ lý chu đáo và ngọt ngào lắm. Có người nhà cũng được, không có cũng không sao, vì các cô điều dưỡng chăm lo cho mình hết. Sáng là giúp mình tắm rửa sạch sẽ, chải đầu cột tóc gọn gàng rồi đến ăn uống đầy đủ dinh dưỡng nên tôi mau khỏe”.

An toàn bệnh nhân được nhắc hàng ngày hàng giờ

Chia sẻ về trường hợp của bà Dung, bác sĩ Phan Văn Thái – khoa Ngoại tổng quát, cho biết: “Bà Dung bị ung thư đại tràng giai đoạn đã bị tắt ruột. Bà nhập viện trong tình trạng cấp cứu nên phải mở một lỗ ở đại tràng để phân thoát ra qua thành bụng, thoát khỏi tình trạng nguy cấp, gọi là mở thông đại tràng ra da. Lúc đó, bà ăn uống được nhưng khối u vẫn còn nằm trong. Chờ bệnh nhân khỏe lại, bụng không còn căng tức vì bị ứ phân, tiến hành các xét nghiệm toàn diện và chuyên sâu để chuẩn bị phẫu thuật cắt ruột. Thông thường, sau khi cắt bỏ đoạn ruột có khối u, có thể đóng ngay lỗ mở thông đại tràng ra da. Tuy nhiên, việc này có thể gây tăng nguy cơ biến chứng như xì chỗ khâu nối, nhiễm trùng. Bệnh nhân đã gần 70 tuổi, khối u lớn gây dính nhiều, lại bị tiểu đường, chúng tôi tiên liệu tỉ lệ xấu vẫn có thể xảy ra là 5%. Do đó, chúng tôi quyết định để bà mang lỗ mở thông ra da, đợi vết khâu lành hẳn, trong thời gian đó kết hợp hóa trị và lên chương trình đóng lại lỗ mở thông đại tràng ra da”.

Với bề dày lâu năm kinh nghiệm, bác sĩ Thái ví von việc chữa trị cho bệnh nhân giống như “xuất quân đi đánh trận”. Mọi việc đều phải chuẩn bị kỹ lưỡng để giúp mình làm chủ được và dễ dàng xoay trở trước những bất trắc ngoài dự kiến. Ở FV, an toàn bệnh nhân được đặt hàng đầu, được nhắc đi nhắc lại từng ngày từng giờ. Trong khi phẫu thuật cũng vậy, từng quyết định, chẩn đoán trước mổ được thực hiện rất kỹ càng. Các bác sĩ luôn có thời gian nhiều hơn cho từng ca bệnh. Các hình ảnh bệnh lý trên phim (CT scan, MRI..) thì bác sĩ điều trị không đọc một mình, mà luôn cùng các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh thảo luận thật kỹ. Đặc biệt mọi quyết định về chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư điều phải thông qua hội chẩn liên chuyên khoa. Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng. Thực tế, ở một số bệnh viện, do sức ép bệnh nhân quá đông, bác sĩ có quá ít thời gian dành cho bệnh nhân, vài chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt được lướt qua có khi lại gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bệnh nhân.

Chúng tôi ngồi nán lại chờ kết quả tái khám, nghe bác sĩ kết luận trường hợp bà Dung không có biến chứng chảy máu hay bị xì, tức ca phẫu thuật đã thành công, chúng tôi cũng vui lây. Chia tay, vẫn nguyên thái độ an nhiên hiền hòa, bà Dung nói thêm: “Thiệt tình là may cho tôi. Lúc vô FV tôi đau lắm, đau không còn biết gì, chỉ nghĩ may thì còn sống mạnh giỏi với con cháu còn không thì thôi. Nhưng ở đây người ta (bác sĩ, điều dưỡng) giỏi. làm cái gì cũng êm ru, nhịp nhàng chứ không có cảnh chạy ngược chạy xuôi làm cho mình mất tinh thần. Thiệt tình là tôi rất thích. Giờ tôi khỏe rồi, tôi không lo lắng nữa”.

Hiện nay, bệnh viện FV đã điều chỉnh giá ngang mặt bằng chung với các bệnh viện tư tại Việt Nam. Bên cạnh đó, bệnh viện còn trợ giá 20% viện phí và chi phí phẫu thuật thuộc khoa Ngoại tổng quát đến ngày 30/9/2017.

Chương trình trợ giá áp dụng cho những bệnh nhân không có bảo hiểm hoặc có bảo hiểm trong nước; không áp dụng cho bệnh nhân có bảo hiểm quốc tế và không áp dụng cho các phẫu thuật cấp cứu.

Thủy Tùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI