Cá massage chân, một phụ nữ rụng móng chân

07/07/2018 - 07:06

PNO - Các bác sĩ khuyên mọi người không nên sử dụng dịch vụ cá massage chân vì có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Trong một báo cáo vừa được đăng trên tạp chí y khoa JAMA Dermatology, một phụ nữ 20 tuổi đã bị rụng móng sau khi cho cá massage chân.

Bệnh nhân cho biết đã sử dụng dịch vụ massage chân bằng cá vài tháng trước khi phát hiện móng có dấu hiệu bất thường, dù cô không bị chấn thương, rối loạn móng, bị bệnh nặng hay đang sử dụng thuốc. 

Ca massage chan, mot phu nu rung mong chan
Cá massage chân dễ nhiễm trùng

Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nấm móng, khiến móng ngừng phát triển và rụng khỏi ngón chân.

Chuyên gia cho rằng những vết cắn của cá đã ảnh hưởng đến móng chân của bệnh nhân. May mắn là tình trạng này có thể tự khỏi khi móng chân mới mọc lại sau 18 tháng hoặc lâu hơn.

Massage chân bằng cá là gì?

Massage chân bằng cá là hình thức sử dụng loài cá Garra rufa để ăn da chết trên bàn chân. Khách hàng sẽ được ngâm chân vào bồn nước chứa đầy cá và chỉ việc ngồi yên thư giãn. Những con cá này bị bỏ đói nên tích cực rỉa da chết trên chân của con người. Loại hình dịch vụ này đã xuất hiện từ khoảng 10 năm trước và hiện khá phổ biến.

Ca massage chan, mot phu nu rung mong chan
 

Dịch vụ này được quảng cáo rằng giúp da chân mượt mà hơn, tăng lưu thông máu, loại bỏ nấm và vi khuẩn, đồng thời điều trị bệnh chàm và vẩy nếu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những tuyên bố này vô căn cứ.

Rủi ro của dịch vụ cá massage chân

Các bác sĩ khuyên mọi người không nên sử dụng dịch vụ cá massage chân cùng lúc cho nhiều người. Nguồn nước, dụng cụ sử dụng có thể không được khử trùng sau mỗi lần sử dụng. Vì thế nó có nguy cơ làm lây bệnh từ khách này sang khách hàng khác, đặc biệt là khi ai đó có vết thương hoặc bị lở loét trên chân.

Rủi ro thứ 2 là dịch vụ này chỉ có tại những cơ sở làm đẹp mà không có sự quản lý của các chuyên gia y tế. Nếu dùng sai loại cá (chẳng hạn như cá Chinchin có hình dáng rất giống cá Garra rufa) thì khách hàng có thể bị cá hút máu hoặc làm bị thương.

Do những rủi ro về sức khỏe như trên, dịch vụ massage chân bằng cá bị cấm ở 10 tiểu bang của Mỹ và toàn bộ các nước châu Âu.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI