Ca ghép tim xuyên Việt hồi sinh người đàn ông đếm sự sống từng ngày

11/08/2019 - 21:33

PNO - Ông Q. bị cơ tim giãn nở 6 năm, suy tim rất nặng và nằm viện nhiều lần. Bệnh nhân chỉ có thể tiếp tục sống nếu có người cho tim.

Tối 11/8, PGS.TS Trần Quyết Tiến – Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM – cho hay, bệnh viện này vừa ghép tim thành công cho ông N.H.Q. (51 tuổi, ở TP.HCM). 

Theo bác sĩ Tiến, ông Q. bị cơ tim giãn nở 6 năm, ông suy tim và nằm viện nhiều lần. Sau đó, ông suy tim rất nặng và được điều trị gần 3 tháng tại một bệnh viện ở thành phố khi luôn phải sử dụng thuốc trợ tim, vận mạch. Tiên lượng sự sống của bệnh nhân chỉ tính bằng ngày, chỉ có thể tiếp tục sống nếu có người cho tim thích hợp, do vậy ông Q. thuộc trường hợp... chờ tim.

Đến chiều 29/6, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia thông báo cho Bệnh viện  Chợ Rẫy, một bệnh nhân ở Hà Nội bị chết não có tim tương thích với ông Q..

22g cùng ngày, một bác sĩ phẫu thuật của Bệnh viện Chợ Rẫy đã bay ra Hà Nội để phối hợp cùng Bệnh viện Việt - Đức mổ lấy tim từ trường hợp hiến tạng chết não, sau đó sẽ vận chuyển bằng đường hàng không vào TP.HCM. 

Ca ghep tim xuyen Viet hoi sinh nguoi dan ong dem su song tung ngay
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho ông Q. sau ghép tim. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các công tác chuẩn bị về nhân sự, trang thiết bị, tổ chức phối hợp các bộ phận trong và ngoài ngành y tế... được nhanh chóng tiến hành để các giai đoạn diễn ra suôn sẻ ở cả 2 đầu cầu: ê-kíp phẫu thuật lấy đa tạng để phía Bệnh viện Việt - Đức sẽ ghép gan, thận cho bệnh nhân tại bệnh viện này; một ê-kíp chuẩn bị ghép tim phía Bệnh viện Chợ Rẫy được tiến hành hết sức khẩn trương ngay trong đêm 29 và sáng 30/6 nhằm đảm bảo an toàn, thành công cho các cuộc ghép.

Bác sĩ Tiến cho biết dù rơi vào 2 ngày nghỉ cuối tuần nhưng toàn bộ ê-kíp ghép tim của Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhanh chóng tập hợp đầy đủ, chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành phẫu thuật.

Khoảng 16g ngày 30/6, tim được đưa về đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Ê-kíp bác sĩ tiến hành ghép cho ông Q.. Đến 21g ca ghép thành công. Sáng hôm sau ông Q. đã tỉnh, các chỉ số sinh tồn ổn định. Sau ghép 3 ngày, ông được cai máy thở và bắt đầu tập luyện các vận động. Hiện sức khỏe của ông Q. tiến triển tốt, được xuất viện về nhà.

Ông Q. là bệnh nhân ghép tim thứ 4 thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ người cho chết não, cũng chính là ca ghép tim xuyên Việt thứ 2 được chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI