Cá - thần dược cho viêm khớp dạng thấp

19/08/2017 - 05:30

PNO - Theo một nghiên cứu mới, ăn cá có thể làm giảm đau khớp và giảm sưng phù ở người viêm khớp dạng thấp (Rheumatoid Arthritis - RA).

Các nhà khoa học đã khảo sát 176 người có bệnh lý viêm khớp dạng thấp, tiến hành xét nghiệm và giám sát chế độ ăn uống của họ; đặc biệt là việc dùng cá không chiên.

Người tham gia được chia thành nhóm theo lượng cá ăn vào: ít hơn 1 khẩu phần 1 tháng, 1 khẩu phần 1 tháng, 1-2 khẩu phần 1 tuần và hơn 2 khẩu phần 1 tuần. Sau đó, dùng “thang điểm hoạt động bệnh” để đánh giá mức độ của bệnh, dựa trên độ đau và sưng khớp. 

Ca - than duoc cho viem khop dang thap
 


Kiểm soát tất cả các yếu tố liên quan đến chủng tộc, giới tính, chỉ số khối cơ thể, hút thuốc lá, trình độ giáo dục, sử dụng dầu cá bổ sung, thời gian mắc bệnh, các đặc điểm hành vi và sức khỏe khác, các nhà khoa học nhận thấy các triệu chứng bệnh giảm rõ rệt khi lượng cá ăn vào tăng lên.

BS Sara K. Tedesche, BV Bostos, Mỹ, cho biết đây là một nghiên cứu mô tả, tức là không chứng minh mối quan hệ nhân quả; nhưng việc giảm đau và sưng của những người tham gia ở nhóm ăn nhiều cá mang ý nghĩa lâm sàng rất quan trọng.

Ca - than duoc cho viem khop dang thap
 

Hiệu quả của việc ăn cá là rất lớn, tương đương 1/3 mức độ thuốc đang sử dụng trong điều trị - methotrexate. Loại "thuốc cá" này lại không gây khó chịu, không tác dụng phụ, còn ngon miệng. 

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mạn tính, thường gặp nhất trong các bệnh khớp, gây sưng đau khớp và nhiều triệu chứng khác, có thể biến chứng nặng làm mất vận động khớp. Ở Việt Nam tỉ lệ mắc bệnh là 0,5% dân số chung và 20% bệnh nhân phải nhập viện điều trị.

Tuyến Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI