Bướu quái khổng lồ khiến bé gái vừa sinh ra đã thành… 'người kiến'

25/03/2019 - 16:25

PNO - Khối bướu quái khổng lồ vùng cụt to hơn cả thân hình bé gái sơ sinh khiến em ‘biến thành người kiến’ khi vừa mới chào đời.

Khi còn là bào thai 21 tuần tuổi, bé L.T.N.M. (nay được 5 ngày tuổi, nhà ở Sóc Trăng) được bác sĩ phát hiện có khối bướu ở gần hậu môn. Mẹ của bé đến Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến Tre để tiếp tục kiểm tra và khám định kỳ đến lúc sinh.

Đến 35 tuần tuổi, khối bướu phát triển quá nhanh, to gần bằng thai nhi. Lúc này, các bác sĩ quyết định mổ bắt thai, đồng thời liên lạc với Bệnh viện Nhi Đồng 1 để chuyển bé lên TP.HCM xử lý khối bướu quái ác này.

Buou quai khong lo khien be gai vua sinh ra da thanh… 'nguoi kien'
Bướu quái khổng lồ vùng cùng cụt khiến bé trong như 'người kiến'

Sau khi tiếp nhận bé M., Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM chẩn đoán bé bị bướu quái khổng lồ vùng cùng cụt, kích thước 30x30x20cm, to hơn cả cơ thể bé M. và đang chảy máu.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật nếu không bé sẽ tử vong do mất máu, dù lúc này bé mới được 20 giờ tuổi.

Ngày 21/3, các bác sĩ đưa bé M. vào phòng mổ. Bệnh nhi bị khối bướu ở vùng cùng cụt nên phải nằm sấp suốt thời gian mổ khiến bác sĩ gây mê gặp nhiều khó khăn.

Chiều 25/3, ThS.BS Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM – cho biết: “Tư thế nằm sấp này rất bất lợi vì tim của bệnh nhi bị chèn ép, phải kiểm soát hô hấp rất kỹ. Chưa kể, khối bướu biến chứng chảy máu liên tục gây tình trạng thiếu máu, kèm theo nhiệt độ phòng mổ phải lạnh, bé có thể bị hạ thân nhiệt.

Tĩnh mạch, động mạch máu của bệnh nhi to gấp đôi bình thường nếu mổ chậm sẽ gây suy tim ngay. Chúng tôi lại chưa gặp khối bướu quái nào to đến vậy nhưng điều kiện mổ phải thật nhanh để tránh khối bướu gây chảy máu ồ ạt.

Bác sĩ mổ cũng tỉ mỉ để không cắt phạm vào mạch máu gây suy tim. Đồng thời, lúc mổ phải đảm bảo thân nhiệt để hồi sức cho bé. Ca mổ kéo dài 2 tiếng đồng hồ, ê-kíp đã giải quyết được khối bướu quái cho bé. Sau mổ bé gái cân nặng 2,1 ký, khối bướu nặng 3,1 ký, to hơn cả cơ thể của bé”.

Buou quai khong lo khien be gai vua sinh ra da thanh… 'nguoi kien'
Hiện vết thương sau mổ đang liền da, sức khỏe bé hồi phục khá tốt

Hiện sức khỏe bé M. hồi phục tốt. Bé có thể tự thở, uống sữa, da hồng hào, tay chân ấm, tuy nhiên cần được theo dõi bệnh thêm một thời gian nữa.

Khối bướu của bé M. gần như lớn nhất thế giới nhưng may mắn lành tính. Khối bướu không gây ảnh hưởng đến các chức năng của bé về sau. 

Bướu vùng cùng cụt là loại bướu thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh, nhưng bướu quái khổng lồ kích thước hơn 10cm khá hiếm gặp và có nguy cơ tử vong rất cao. Theo các bác sĩ đây là dạng bướu quái khổng lồ rất hiếm, với tỷ lệ 1/40.000 trẻ sơ sinh. 

Bướu có thể được phát hiện ở tuần thứ 20 của thai kỳ qua siêu âm. Tuy nhiên, thai phụ không nên chấm dứt thai kỳ trừ khi bé có những bệnh bẩm sinh khác kèm theo, vì nếu phát hiện và theo dõi từ thai kỳ đến khi sinh, tiến hành mổ sớm sẽ giải quyết được bướu cho trẻ. Bướu ít có khả năng tái phát về sau.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI