Bỗng méo mặt ù tai sau khi xuất viện

12/04/2017 - 12:04

PNO - Chưa kịp vui mừng khi vết thương đã lành, ông T.V.V. (50 tuổi, quê ở Đắk Lắk) lại bị liệt nửa bên mặt trái, nói chuyện, ăn uống khó khăn.

Ông T.V.V. (50 tuổi, quê Đắk Lắk) bị tai nạn giao thông (TNGT) chấn thương sọ não, gãy xương đòn, gãy chân, được đưa đi cấp cứu trong tình trạng khẩn cấp. Sau khi được cấp cứu và điều trị, ông V. xuất viện về nhà.

Chưa kịp vui mừng khi vết thương đã lành, người đàn ông này lại bị liệt nửa bên mặt trái, nói chuyện, ăn uống khó khăn. Thậm chí, ông cũng không thể ngủ ngon giấc khi một mắt bị liệt.

Bong meo mat u tai sau khi xuat vien
Hiện tại ông V. đã có thể cử động được mặt, nói chuyện và ăn uống tốt hơn

Thấy ông V. khổ sở, người thân đưa đi chữa trị nhiều nơi nhưng không tìm ra được bệnh, ông tiếp tục về nhà chịu đựng. Đến khi không còn chịu được nữa, ông tìm đến Bệnh viện Trưng Vương (Q.10, TP.HCM) cầu cứu.

Khi thăm khám, các bác sĩ tại đây phát hiện một mảnh xương vỡ còn sót lại ghim chặt vào đầu ống dây thần kinh của bệnh nhân. Ngay lập tức, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để lấy mảnh xương vụn này ra ngoài.

Xử lý chấn thương dây thần kinh cho bệnh nhân. Chỉ sau 1 ngày được phẫu thuật, ông V. đang phục hồi mặt tốt, đã có thể ăn uống, biểu cảm mặt dễ dàng hơn. Thời gian tới, bác sĩ cũng sẽ giúp chỉnh lại dây thanh quản để khắc phục việc nói chuyện.

Tương tự như trường hợp trên, 8 tháng trước ông T. (47 tuổi, ngụ TP.HCM) bị TNGT gẫy xương nhiều nơi, đầu đập mạnh xuống đất bất tỉnh. Được cấp cứu và chữa trị kịp thời, ông T. dần bình phuc và trở về nhà.

Tuy nhiên, khi trở về ông thì tai phải của ông bị ù nặng, suốt ngày như có con ve kêu không ngừng phía bên trong. Ông T. đi khám được chẩn đoán là viêm tai giữa nhưng điều trị mãi không khỏi.

Bong meo mat u tai sau khi xuat vien
Ông T. đã giảm ù tai, nghe được nên rất phấn khởi

Cuối cùng, ông T. đến khoa Tai-Mũi-Họng, Bệnh viện Trưng Vương để tìm nguyên nhân bệnh. Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán ông bị gãy xương sàn sọ, dịch mủ nhiều nhưng không thể chảy ra ngoài mà ứ lại bên trong gây ù. Nếu để lâu, dịch này có thể gây nhiễm trùng sàn sọ, khả năng ông T. bị viêm màn não rất cao.

PGS.TS.BS Phạm Ngọc Chất, Phó Chủ nhiệm bộ môn Tai-Mũi-Họng, BV Trưng Vương cho biết: “Sau khi xác định được nguyên nhân mà bệnh nhân đang mắc phải, chúng tôi đã phẫu thuật xử lý mủ đọng, bít lổ dò để mủ không còn chảy nữa. Rất may là bệnh nhân không bị nhiễm trùng, nếu không sẽ rất nguy hiểm”.

Theo PGS.TS.BS Chất, hiện tại rất nhiều người bị tai nạn gây chấn thương nặng chỉ nghĩ tai nạn nặng, giữ được tính mạng là mừng nên không chú ý đến các di chứng sau đó.

Khi bị tai nạn nếu đầu bị chấn thương nặng thì rất có thể để lại nhiều biến chứng như: ù tai, liệt mặt, chóng mặt, chảy dịch mủ ở tai, nói chuyện khó khăn, đi đứng không thăng bằng, biến dạng mặt… Vì khi tai nạn, rất có thể người bệnh bị chấn thương sàn sọ, vỡ xương chẩm,…

Khi gặp tình huống này, có thể cả người bệnh lẫn bác sĩ cũng bị nhầm lẫn, bỏ sót bệnh vì biểu hiện lâm sàng rất giống với các bệnh về tai, mũi, họng. Việc điều trị sai cách có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe bệnh nhân.

Bác sĩ CKII Nguyễn Khánh Nho, Trưởng khoa Tai-Mũi-Họng, bệnh viện Trưng Vương khuyến cáo, nếu sau tai nạn mà người bệnh mắc những triệu chứng trên thì phải đi kiểm tra sức khỏe ngay.

"Đây là những biến chứng diễn tiến âm thầm sau tai nạn, người bị tai nạn không nên chịu đựng mà hãy đến các bệnh viện uy tín để được thăm khám kỹ hơn để được phát hiện bệnh và điều trị kịp thời để không gặp những khó khăn trong cuộc sống sau này. Bên cạnh việc vận động khó khăn, người bệnh cũng có thể gặp nhiều nguy cơ về tính mạng nếu như không được can thiệp sớm.", bác sĩ Nho cho biết.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI