Bóng bay - Thủ phạm hại sức khỏe ít ai ngờ tới

06/09/2016 - 06:30

PNO - Những trái bóng bay đủ màu sắc tưởng chừng vô hại nhưng có thể trở thành chất cực độc làm cho cơ thể bạn bị tổn thương bất cứ lúc nào.

Ít ai biết rằng bóng bay cao su được làm từ mủ cao su cùng các chất phụ gia dễ gây độc hại. Đa số mọi người vẫn chưa nhận thức được tác hại của việc thổi bóng bay cao su. Bên cạnh đó những trái bóng có thể biến thành những trái bom gây bỏng nặng cho người sử dụng.

Các chất trong làm bóng bay cực độc có thể gây ung thư

Theo các chuyên gia, nguyên liệu chính để sản xuất ra bóng bay là mủ cao su lỏng, màu trắng đặc như sữa và được giữ lỏng nhờ có trộn sẵn amoniac… Khuôn làm bóng bằng gỗ hay kim loại như nhôm đồng, có hình tròn, dài, bầu dục… tùy theo ý định cho quả bóng hình gì. Để bóng không dính vào nhau, người ta dùng bột nhẹ rắc lên. Còn phẩm màu cũng được sử dụng nhằm tăng các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng... Các chất màu này đều sử dụng bột màu công nghiệp và chứa các chất độc hại cho người tiếp xúc với bóng.

Bong bay - Thu pham hai suc khoe it ai ngo toi
Ảnh minh họa

Đặc biệt các chất chất kim loại độc hại như màu đỏ có chất chì, màu xanh và vàng có chất crom… Trong quá trình sản xuất bóng bay, nhà sản xuất buộc phải sử dụng thêm một số chất phụ gia bao gồm các hóa chất như chất lưu hóa, chất xúc tác, chất dẻo hóa, chất chống ôxy hóa, các chất tạo màu và chất độn. Như vậy, trong quá trình sản xuất bóng bay, ta thấy có khá nhiều hóa chất độc hại bao gồm các kim loại nặng, các acid hữu cơ, các loại màu công nghiệp.

Do đó, hầu hết các loại bóng bay trên thị trường hiện nay đều rất độc khi thổi, ngậm hay cầm tay. Nguy hiểm nhất là những chất này còn có thể gây ung thư.

Nguồn gốc các loại bóng bay ở nước ta hiện nay chủ yếu từ hai nguồn chính là nhập từ Trung Quốc và tự sản xuất. Cách sản xuất chủ yếu là tự phát và chưa có quy trình kiểm soát chặt chẽ, vì thế tính chất độc hại lại càng cao hơn. Đối với trẻ em các bậc phụ huynh nên hạn chế cho con chơi bóng bay, nhất là ngậm, thổi.

Bóng bay biến thành những quả bom không hẹn giờ

Ngày 11/5, ba sinh viên lớp Công tác xã hội K35, Đại học Khoa học (Đại học Huế) phải nhập viện điều trị bỏng. Sinh viên trong lớp cho biết, để chia chùm bóng lớn, một nam sinh đã dùng bật lửa đốt dây. Tuy nhiên, ngọn lửa đã bùng lên làm nổ cả chùm bóng khiến ba người ở gần bị thương.

13 giáo viên và học sinh trường THCS Suối Dây (Tây Ninh) cũng phải nhập viện do bóng bay phát nổ.

Bong bay - Thu pham hai suc khoe it ai ngo toi

Còn rất nhiều trường hợp khác bóng bay phát nổ làm bị thương rất nhiều người. Những loại bóng bay bán đầy ngoài đường đều được bơm một hợp chất khí hóa học và rất nguy hiểm. Khí được bơm vào bóng bay thường là hydro, metan hoặc khí đất đèn. Đây đều là những khí rất dễ phát nổ khi gặp nguồn nhiệt, đặc biệt là khí hydro. Khi hydro là loại khí rất nguy hiểm. Khí hydro khi nổ sẽ gây ra áp lực rất mạnh, có thể gây bỏng nặng.

Có những thứ tưởng như vô hại lại có thể gây ra những hậu quả vô cùng to lớn. Mọi người khi mua bóng bay làm bất cứ việc gì cần đặc biệt lưu ý, tránh những hậu quả đáng tiếc, nhất là đối với trẻ em tuyệt đối không cho thổi bằng miệng vì các chất độc sẽ từ từ vào trong cơ thể hủy hoại các bộ phận.

Trịnh Thị Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI