Menu

Bốn năm vật lộn với hậu quả của kem trắng da

12:00 16/09/2019

pno
Bệnh nhân là bà H.T.H., 53 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Nai. Cách đây 5 năm da mặt bà H. nổi nhiều tàn nhang, màu da cũng tối hơn.

Ngày 15/9, tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết nơi đây đang điều trị cho một trường hợp dùng kem tẩy trắng da, trị nám trôi nổi. Thời gian điều trị cho ca này phức tạp, dai dẳng trong nhiều năm. 

Bệnh nhân là bà H.T.H., 53 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Nai. Cách đây 5 năm da mặt bà H. nổi nhiều tàn nhang, màu da cũng tối hơn. Thấy trên mạng quảng cáo nhiều loại kem làm trắng da, tẩy nám, bà H. đã đặt mua về bôi đều đặn ngày hai lần sáng và tối.

Chỉ sau vài tuần dùng kem, da mặt bà H. sáng lên khiến bà tin vào sản phẩm đang dùng. Hơn một năm sau (năm 2015), da mặt bà bắt đầu sạm lại, các nốt tàn nhang nổi nhiều hơn, mặt ngứa ngáy sưng vù.

Bon nam vat lon voi hau qua cua kem trang da
 

Bà H. đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khám. Kết quả xác định bệnh nhân bị teo da và nhiễm các chất corticoid, hydroquinone (làm sạm da) và các chất a-xít, kiềm được trộn trong kem trôi nổi có tác dụng tẩy da, các chất gây kích ứng da...

Bệnh nhân được yêu cầu ngưng sử dụng kem, tuân thủ dùng thuốc và theo dõi tái khám. Suốt gần một năm điều trị, lần tái khám năm 2016, da mặt bà H. đã ổn định. 

Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân lại bôi kem làm trắng da trở lại. Tháng 6/2019, da mặt sạm đen, kích ứng đau đớn, không chịu nổi bệnh nhân lại quay trở lại tìm bác sĩ cầu cứu. Bệnh nhân này một lần nữa chật vật làm lại từ đầu quá trình trị liệu, nhưng sẽ khó qua khỏi, thậm chí có thể bị các biến chứng nặng hơn gây suy đa cơ quan nội tạng bởi các độc chất trong kem trắng da trị nám trôi nổi. 

 Thanh Huyền