Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ mẹ con sản phụ tử vong, bác sĩ khẳng định đúng chuyên môn

05/12/2018 - 15:54

PNO - Ngày 5/12, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi Sở Y tế Thừa Thiên – Huế xác minh và báo cáo về trường hợp tử vong của hai mẹ con sản phụ sau khi sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Lộc.

Theo Công văn số 7400/BYT-BM-TE, Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra ngay vụ mẹ con sản phụ Nguyễn Thị T. (23 tuổi, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc) tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Lộc và gửi báo cáo nhanh về Bộ Y tế trước 17 giờ ngày 8/12/2018.

Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện cung cấp thông tin trung thực, chính xác, xử lý nghiêm sai phạm nếu có và gặp gỡ, động viên gia đình sản phụ. 

Bo Y te yeu cau lam ro vu me con san phu tu vong, bac si khang dinh dung chuyen mon
Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Lộc - nơi mẹ con sản phụ tử vong 

Trao đổi với báo chí, sáng 5/12, ông Hoàng Văn Đức - Chánh Văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế - cho biết các bác sĩ trong êkip đỡ sinh cho sản phụ T. có một bác sĩ chuyên khoa 1, một bác sĩ đa khoa. Các bác sĩ làm đúng thủ tục, chuyên môn, nỗ lực hết mình để cứu mẹ con sản phụ nhưng không thành.

Cũng theo ông Đức, diễn biến sức khỏe của mẹ con sản phụ hoàn toàn bình thường bỗng sản phụ bị băng huyết nặng, con vừa lọt lòng không thở được. Khi mới nhập viện vào ngày 30/11, chỉ số huyết áp của thai phụ khá cao với 150/90 mmHg nhưng được điều trị nội khoa ổn định trước khi sinh. Các chỉ số khác cũng bình thường nên bác sĩ cho sản phụ sinh thường.

Bo Y te yeu cau lam ro vu me con san phu tu vong, bac si khang dinh dung chuyen mon
 

Sau khi mẹ con chị T. tử vong, suốt hai ngày nay, bà con xóm giềng (ở xóm Mè, thôn Hoà Mậu, xã Lộc Trì, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) trở nên trầm lắng. Nhiều người lặng lẽ đến chia buồn với bà Cái Thị Sa, 60 tuổi (mẹ sản phụ T.) vượt qua nỗi đau mất con gái và cháu ngoại.

Xóm làng giúp bà mẹ già thuộc diện hộ nghèo dựng rạp, khâm liệm. Chị T. là con gái duy nhất của bà Sa. Chị lập gia đình với một chàng trai gốc Quảng rồi cùng vào miền Nam làm thuê, để lại mẹ già ở quê. Cận ngày sinh nở, vợ chồng chị T. về quê sinh để mẹ con, bà cháu bên nhau.

Bo Y te yeu cau lam ro vu me con san phu tu vong, bac si khang dinh dung chuyen mon
Bà mẹ đơn thân Cái Thị Sa đau xót trước cái chết của con gái duy nhất cùng cháu ngoại

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đưa tin, vào ngày 30/11, thai phụ Nguyễn Thị T. (sinh năm 1995; trú xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc) nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Lộc để sinh con đầu lòng. Do thai phụ có tiền sử cao huyết áp, nên khi nhập viện, ngoài việc theo dõi thăm khám tình trạng thai nhi, chị T. còn được các y, bác sĩ bệnh viện này điều trị bệnh lý cao huyết áp.

Đến tối 3/12, chị T. trở dạ sinh thường một bé trai. Tuy nhiên, khi vừa chào đời, cháu bé có biểu hiện bị ngạt, nguy kịch tính mạng. Trong khi các y, bác sĩ tập trung cấp cứu, điều trị cho cháu bé thì sản phụ Nguyễn Thị T. bất ngờ bị băng huyết nặng. Khoảng 22 giờ cùng ngày, bệnh viện này đã chuyển hai mẹ con chị T. lên tuyến trên cấp cứu nhưng cả mẹ lẫn con tử vong ngay sau đó.

Tháng 5/2018, bé trai 3 tuổi ở thị trấn Lăng Cô, H.Phú Lộc cũng tử vong sau khi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Lộc thăm khám biểu hiện nôn mửa. Sau khi bác sĩ thăm khám, điều trị và nhận định không có gì bất thường, cho nằm theo dõi ở bệnh viện. Bất ngờ khuya 2/5, bệnh bé trở nặng và tử vong.


Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI