Bộ Y tế nói gì về trường hợp sản phụ ở Hưng Yên tự đỡ đẻ tại nhà?

06/03/2018 - 18:36

PNO - Cho rằng cách đỡ đẻ tại nhà để... thuận tự nhiên, một bà mẹ ở Hưng Yên chia sẻ đã tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt dây rốn cho con...

Mạng xã hội đang xôn xao thông tin chia sẻ của một bà mẹ ở Hưng Yên kể về quá trình sinh con tại nhà, tự đỡ đẻ mà không có sự hỗ trợ của cán bộ y tế.

Cụ thể, người mẹ này có nickname A.M, cho biết thực hiện ăn chay hoàn toàn. Khi sinh, mẹ không đến bệnh viện hay cơ sở hộ sinh nào mà tự sinh con tại nhà, tự đỡ đẻ cho chính mình để "thuận tự nhiên". Sau khi sinh, em bé được thực hiện phương pháp liên sinh, không cắt dây rốn ngay mà nhau thai vẫn được gắn với cơ thể em bé cho đến khi tự rụng rốn.

Mẹ A.M cũng “khoe” sau 6 ngày thì em bé tự rụng rốn và không gặp vấn đề gì về sức khỏe, thậm chí "rốn rất đẹp".

Bo Y te noi gi ve truong hop san phu o Hung Yen tu do de tai nha?
Thông tin cách đỡ đẻ tại nhà, không cắt rốn cho trẻ tại nhà được lan truyền trên mạng xã hội

Bộ Y tế cho hay, mặc dù chưa xác định được sản phụ và cháu bé sơ sinh cụ thể nào, tuy nhiên cách đỡ đẻ tại nhà này hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con.

Đại diện Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em cũng khuyến cáo: “Mặc dù sinh đẻ là quá trình sinh lý bình thường, nhưng khi mang thai, sinh đẻ, sản phụ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ và con sau đẻ đúng theo quy trình chuyên môn.

Cách đỡ đẻ tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ, sinh con và theo dõi, chăm sóc sau sinh có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con…”.

Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế tỉnh, thành phố thông tin, quán triệt đến các đơn vị trực thuộc có liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén… nhằm hạn chế tối đa tình trạng đẻ tại nhà, tự đỡ đẻ như trường hợp nêu trên.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI