Bảo vệ bệnh viện chặn xe cấp cứu chở trẻ sơ sinh: Lãnh đạo vắng mặt vì… thứ Bảy?

09/07/2016 - 05:33

PNO - Trong buổi gặp mặt gia đình bệnh nhân Trần Công D., lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương đã lý giải vì sao gần 2 tiếng đồng hồ xảy ra sự việc lại không có người của bệnh viện tới can thiệp.

Gây chuyện rồi mất tích!

Tối ngày 8/7, Chị Xoa – mẹ cháu bé Trần Công D. (9 tháng tuổi), ngụ huyện Quỳ Hợp, Nghệ An cho biết: “Chiều nay, lãnh đạo bệnh viện Nhi Trung ương cùng đại diện bảo vệ AZ đã xuống thắp hương và xin lỗi gia đình”.

Đồng thời, lãnh đạo bệnh viện cũng trao cho gia đình số tiền 40 triệu đồng do các nhà hảo tâm tài trợ trong quá trình cháu D. nằm viện. Trừ đi số tiền 5 triệu đồng viện phí, gia đình nhận lại 35 triệu đồng.

“Họ nói đến hôm nay mới xuống gặp gia đình là do người thủ quỹ đi công tác, đến hôm qua mới về. Quan điểm của gia đình là rất cám ơn lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo công ty bảo vệ đã xuống chia buồn cùng với gia đình nhưng ai sai thì người đó chịu. Gia đình chúng tôi rất muốn cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm những người liên quan để bệnh nhân khác không phải chịu cảnh như của con tôi” – chị Xoa nói.

Theo chị Xoa, sự việc xảy ra khiến cho cha - con không được nhìn nhau, ông (bà) - cháu không được nhìn cháu lần cuối. Đó là mất mát lớn nhất của gia đình, không gì có thể bù đắp được. Dù có “xin lỗi” thì mọi chuyện cũng đã xảy ra rồi.

Bao ve benh vien chan xe cap cuu cho tre so sinh: Lanh dao vang mat vi… thu Bay?
Chị Xoa suy sụp tinh thần sau ngày con trai mất (Ảnh: Tri thức trẻ).

Nói về 3 bảo vệ liên quan tới sự việc, chị Xoa cho hay : “Họ là những người trực tiếp có mặt trong sự việc ngày hôm đó nhưng cho tới nay vẫn không có lời hỏi thăm hay xin lỗi tới gia đình”.

Chị Xoa cho biết thêm: "Chiều nay (ngày 8/7) lãnh đạo bệnh viện có lên tiếng giải thích lý do không có mặt tại cổng bệnh viện sáng ngày 2/7 để giải quyết sự việc (kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ) là do hôm đó vào ngày thứ Bảy. Lời giải thích này gia đình biết thế chứ thực tình cũng không hài lòng”.

Thừa nhận sai sót

Trong khi đó, ông Lê Thanh Hải – Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cũng xác nhận việc xin lỗi, trao tiền từ thiện tới gia đình cháu bé Trần Công D vào chiều ngày 8/7. Ngoài ra, ông Hải thừa nhận không làm tốt vai trò giám sát lực lượng bảo vệ tại bệnh viện, các bảo vệ có mặt trong sự việc ngày hôm đó cũng đã bị đuổi việc.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/7, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng y tế ngành chấn chỉnh công tác vận chuyển người bệnh tại các bệnh viện.

Theo đó, lãnh đạo các bệnh viện cần khẩn trương rà soát gỡ bỏ các quy định nội bộ về hạn chế việc lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, người bệnh xin về… trong trường hợp không cần sự trợ giúp y tế. Đối với các trường hợp chuyển viện, cấp cứu cần sự trợ giúp y tế, các bệnh viện phải giải thích cho người bệnh cần sử dụng xe chuyên dụng (xe cứu thương bệnh viện, xe vận chuyển cấp cứu 115).

Trường hợp người bệnh tự chọn dịch vụ vận chuyển phải ký cam kết tự chịu trách nhiệm về an toàn người bệnh. Các trường hợp vận chuyển thi thể người bệnh thuộc loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm đề nghị thực hiện theo Điều 18 Luật Phòng chống Bệnh truyền nhiễm.

Bệnh cạnh đó, các bệnh viện cần đào tạo nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên bệnh viện, bao gồm cả nhân viên bảo vệ; quy định rõ trong Hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ bảo về điều khoản về giao tiếp ứng xử với người bệnh và người nhà người bệnh. Các bệnh viện giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên bảo vệ có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh ra vào cơ sở khám chữa bệnh.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI