Bộ Y tế đề nghị Bắc Ninh ngừng xét nghiệm Elisa chẩn đoán sán dải heo

21/03/2019 - 15:54

PNO - Ngày 21/3, Bộ Y tế gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm Elisa bởi không thể khẳng định mắc bệnh sán dải heo dựa vào kết quả này.

Trước tình hình người dân tỉnh Bắc Ninh ồ ạt đưa con đi xét nghiệm sán dải heo, ngày 21/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến gửi công văn đề nghị UBND tỉnh này chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm Elisa (còn gọi là xét nghiệm miễn dịch bằng cách lấy máu bệnh nhân) để chẩn đoán bệnh.

"Xét nghiệm Elisa dương tính không thể khẳng định người đó đang mắc bệnh sán dây lợn (sán dải heo). Đây là xét nghiệm mang tính chất hỗ trợ khi có dấu hiệu lâm sàng và có một số kết quả xét nghiệm xác định khác" - công văn nêu rõ. 

Bo Y te de nghi Bac Ninh ngung xet nghiem Elisa chan doan san dai heo
 

Đối với những trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa dương tính, Bộ Y tế khẳng định không cần phải xét nghiệm lại và không phải điều trị, trừ trường hợp có triệu chứng lâm sàng, có chẩn đoán xác định hiện đang mắc bệnh thì sẽ được điều trị theo phác đồ quy định.

"Trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa âm tính thì không cần phải xét nghiệm lại" - Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết.

Cùng đó, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các ban an toàn thực phẩm địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, đặc biệt là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các trường học và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu được bản chất của bệnh, ý nghĩa của các biện pháp chẩn đoán.

Người dân cần được ăn chín, uống chín, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; tẩy giun, sán định kỳ theo hướng dẫn của ngành y tế.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI