Bộ Y tế công bố kết quả lô thuốc tê liên quan đến vụ 2 sản phụ tử vong ở Đà Nẵng

02/12/2019 - 12:00

PNO - Kết quả kiểm nghiệm cho thấy 13/16 tiêu chí đạt yêu cầu, còn 3 tiêu chí nữa cần thêm thời gian thử nghiệm, sẽ được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) công bố trong thời gian sớm nhất.

Thuốc gây tê mà Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương (CPC1) cung ứng cho Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng sử dụng có số lô 01DB0619.

Cục Quản lý Dược vừa công bố kết quả kiểm nghiệm lô thuốc gây tê Bupivacaine wpw spinal 0,5% heavy (bupivacaine 0,5% 20mg/4ml) cho thấy có 13/16 tiêu chí đạt yêu cầu.

3 tiêu chí còn lại vẫn đang được thử nghiệm và sẽ có kết quả trong thời gian sớm nhất. Đây là lô thuốc tê được sử dụng tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, nghi ngờ liên quan đến vụ tai biến khiến 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch. Lô thuốc Bupivacaine WPW spinal 0,5 heavy này do Ba Lan sản xuất.

Bo Y te cong bo ket qua lo thuoc te lien quan den vu 2 san phu tu vong o Da Nang
 

Cục Quản lý Dược cũng có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương có giải pháp thay thế lô thuốc tê trúng thầu để đảm bảo hợp đồng đã ký theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh.

Trước đó, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương gửi văn bản cho các cơ sở trên cả nước về việc đề nghị tạm dừng cung ứng loại thuốc nói trên và đề nghị các cơ sở y tế tạm dừng sử dụng thuốc này. 

Trong khi cơ quan kiểm nghiệm đang tiến hành kiểm nghiệm thuốc, công ty này cũng bố trí nguồn thuốc của Pháp - một loại thuốc cũng có chất Bupivacaine để dự phòng cho các cơ sở y tế có nhu cầu sử dụng thuốc này.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Sở Y tế Đà Nẵng khẩn trương chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn, báo cáo tổng hợp những trường hợp có tai biến xảy ra, gửi báo cáo kịp thời về Trung tâm Thông tin và theo dõi tác dụng phụ của thuốc thuộc Bộ Y tế để phân tích, rà soát, xác định nguyên nhân xảy ra.

Trước đó, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã thông tin, ngày 17/11/2019, sản phụ V.T.N.S. và sản phụ N.T.H., cùng sinh năm 1987 vào Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng chờ sinh nhưng sau đó tử vong, nghi có liên quan đến thuốc gây tê tủy sống do Ba Lan sản xuất, có số lô 01DB0619.

Ngoài 2 sản phụ tử vong, Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng cho biết còn một sản phụ khác đang nguy kịch.

Liên quan đến loại thuốc này, nhiều tỉnh/thành như: Cần Thơ, Bến Tre, Long An, Hà Nội... đã lên tiếng về thuốc gây tê tủy sống chứa hoạt chất Bupivacaine do Ba Lan sản xuất không an toàn. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI