Bộ trưởng Y tế: 'Thuốc rẻ, vẫn đảm bảo chất lượng, chỉ hiệu quả… không cao'

22/12/2017 - 14:31

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, ai nói thuốc rẻ kém chất lượng chứng tỏ không hiểu gì về quy trình cấp phép.

Điều này được Bộ trưởng Y tế nhắc tới nhiều lần tại hội nghị "Triển khai kết quả đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia 2017, định hướng 2018 – 2019" với sự tham gia của các sở y tế, bệnh viện các tỉnh thành phía Nam vừa diễn ra sáng 22/12. 

"Đừng nói thuốc rẻ kém chất lượng!"

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng dư luận nói thuốc rẻ kém chất lượng là không phải: “Phải nói là thuốc rẻ, chất lượng vẫn đảm bảo, chỉ có hiệu quả không cao. Chứ nếu thuốc chất lượng không tốt thì không thể lọt vào đấu thầu được. Ta đừng nói là thuốc chất lượng kém. Nếu nói thuốc chất lượng kém là không nắm được vấn đề gì cả, không nắm được quy trình cấp phép”.

Bo truong Y te: 'Thuoc re, van dam bao chat luong, chi hieu qua… khong cao'
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thuốc rẻ vẫn là thuốc đảm bảo chất lượng nhưng hiệu quả điều trị có thể không cao.

Bộ trưởng Tiến phân tích, thuốc đắt thuốc rẻ là tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của con người: “Ví dụ cảm cúm sơ sơ thì dùng thuốc đắt tiền làm gì. Nhưng nếu đã chuyển lên tuyến trên, phải vào phòng hồi sức cấp cứu phải dùng thuốc tốt nhất. Đây là bài toán khó nhưng Cục Quản lý Dược phải suy nghĩ, kẻo người ta lại suy nghĩ thuốc rẻ không hiệu quả”.

Tại hội nghị này, quan điểm về thuốc được người đứng đầu ngành y tế khẳng định: “Xung quanh chuyện đấu thầu thuốc, nhiều nhận xét có đúng có sai nhưng chỉ cần chúng ta làm việc công khai minh bạch. Phải làm sao đừng để giá thuốc cao bất lợi cho bệnh nhân. Với những nước nghèo, chi phí giá thuốc không được cao hơn giá chi phí khác. Sắp tới chúng ta sẽ xem xét đàm phán giá để mua thuốc biệt dược gần hết hạn độc quyền. Dù các bệnh viện không thích, các nhà cung ứng không thích nhưng đây là chủ trương của chính phủ và xu hướng quốc tế. Ngay cả thuốc generic cũng tiến tới đàm phán giá bên cạnh đấu thầu tập trung”.

Đừng để nhà sản xuất lôm côm xếp cùng nhóm nhà sản xuất chuyên nghiệp

Bo truong Y te: 'Thuoc re, van dam bao chat luong, chi hieu qua… khong cao'
Nhà sản xuất lôm côm trong nhóm sẽ trúng thầu vì giá thấp nhất

Trao đổi với Báo Phụ nữ TP.HCM, dược sĩ Dũng Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM phân tích: “Hiện tất cả thuốc Việt Nam sản xuất đều cho vào nhóm 3 hết, rất vô lý. Vì các nhà sản xuất đầu tư vốn không như nhau, chủng loại thuốc khác nhau, kỹ thuật bào chế khác nhau… nhưng thuốc cùng hoạt chất lại được coi là cùng nhóm kỹ thuật. Vậy, mấy nhà sản xuất lôm côm trong nhóm sẽ trúng thầu vì giá thấp nhất. Việc đưa ra tiêu chí để xét các thuốc có cùng tiêu chí kỹ thuật công nghệ trong cùng 1 nhóm rất quan trọng. Vì thế dư luận nói rằng thuốc trúng thầu là thuốc giá rẻ chất lượng kém”.

Dược sĩ Đỗ Văn Dũng đề nghị Bộ Y tế cần sửa đổi Thông tư 11/2016/TT-BYT ngày 11/5/2016 Quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập: “Cần sửa đổi việc phân chia các nhóm kỹ thuật để tránh trường hợp các thuốc có độ chênh rất lớn về tiêu chí chất lượng lại được xếp cùng nhóm kỹ thuật, khi đó giá có chất lượng thấp sẽ trúng thầu. Quan điểm của Sở Y tế TP.HCM là việc sửa đổi nhằm 4 mục tiêu: đấu thầu đúng pháp luật, chọn được thuốc có chất lượng, cung ứng phải kịp thời, sử dụng thuốc phải đạt hiệu quả về chuyên môn và kinh tế”.

Bo truong Y te: 'Thuoc re, van dam bao chat luong, chi hieu qua… khong cao'
Theo Bộ trưởng Tiến, Việt Nam là nước nghèo nên giá thuốc cũng không nên cao quá, chiếm tỷ lệ quá cao trong các chi phí điều trị

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cũng đưa ra một số cảnh báo nếu thực hiện đấu thầu thuốc tập trung quốc gia: đó là có thể xảy ra khả năng thiếu thuốc cục bộ hoặc lan trên diện rộng vì các nhà thầu không kịp cung ứng thuốc; Bộ Y tế cần tăng cường quản lý cấp giấy phép nhập khẩu, cấp số đăng ký thuốc, tránh cấp hồ sơ đăng ký thuốc giả mạo gây ảnh hưởng đến đấu thầu cung ứng thuốc. Dược sĩ Đỗ Văn Dũng cho biết: “Các địa phương rất vất vả để giải trình như trong vụ án VN Pharma”.

Năm 2017, lần đầu tiên Việt Nam thực hiện đấu thầu tập trung trên quy mô quốc gia. Giá trúng thầu là 2.269 tỷ đồng, tiết kiệm được 477 tỷ đồng (giảm 17% so với giá kế hoạch gói thầu). Trong đó, gói thuốc biệt dược: giảm được 6,9% so với giá kế hoach gói thầu; gói thuốc generic giảm được 33% so với giá kế hoạch.

Phân chia nhóm thuốc thuộc gói thầu thuốc generic, theo Thông tư 11 của Bộ Y tế:

:

+ Thuốc sản xuất trên dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn EU-GMP hoặc PIC/s-GMP tại cơ sở sản xuất thuộc nước tham gia ICH và Australia;

+ Thuốc sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn WHO-GMP do Bộ Y tế Việt Nam cấp giấy chứng nhận và được cơ quan quản lý quốc gia có thẩm quyền cấp phép lưu hành tại nước tham gia ICH hoặc Australia;

Nhóm 2: Thuốc sản xuất trên dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn EU-GMP hoặc PIC/s-GMP nhưng không thuộc nước tham gia ICH và Australia;

Nhóm 3: Thuốc sản xuất trên dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn WHO-GMP được Bộ Y tế Việt Nam cấp giấy chứng nhận;

Nhóm 4: Thuốc có chứng minh tương đương sinh học do Bộ Y tế công bố;

Nhóm 5: Thuốc không đáp ứng tiêu chí của các nhóm 1, 2, 3 và 4 quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này.


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI