Bộ trưởng Y tế đề nghị thiết lập đường dây nóng bảo vệ an ninh bệnh viện

15/05/2017 - 20:00

PNO - Liên tiếp xảy ra nhiều vụ hành hung, gây rối trong các bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đề nghị Bộ Công an thiết lập mạng lưới đường dây nóng để hỗ trợ, đảm bảo anh ninh bệnh viện.

Ngày 15/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an về việc tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện. Đây được xem là một trong những giải pháp được đưa ra trước thực trạng liên tiếp xảy ra các vụ việc người nhà người bệnh và đối tượng hành hung, truy sát, gây rối, uy hiếp người bệnh và nhân viên y tế tại các bệnh viện trong thời gian gần đây.

Cụ thể, trong vòng 1 tháng, từ 8/4-7/5, đã xảy ra hàng loạt vụ việc. Điển hình như: tối ngày 8/4, tại Bệnh viện đa khoa Cái Nước, Cà Mau, một nhóm thanh niên đã mang theo dao, mã tấu, ống sắt… đánh người bệnh gây thương tích ở đầu và đánh nhân viên bảo vệ gây chấn thương ở má trái.

Tiếp đó, đêm ngày 16/4, tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội, anh Cấn Ngọc Giang là bố của bệnh nhi Cấn Ngọc Thanh đã dùng cốc ném vào đầu bác sĩ Lê Quang Dương, khiến bác sĩ Dương ngất tại chỗ, đầu có 2 vết thương, phải khâu 7  mũi và theo dõi chấn thương sọ não.

Bo truong Y te de nghi thiet lap duong day nong bao ve an ninh benh vien
BS tại BV Đa khoa Thạch Thất bị bố bệnh nhân tấn công vào đầu

Đến ngày 29/4, tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, trong khi đang chuẩn bị vận chuyển người bệnh đi chụp chiếu phim, sinh viên y khoa Phạm Lê Tùng đã bị người thân của bệnh nhân chửi, doạ dẫm và tát liên tiếp vào mặt.

Mới đây, vào rạng sáng 7/5, tại Bệnh viện Đai học Y Hà Nội, 3 thanh niên mang hung khí vào Bệnh viện khống chế bảo vệ và nhân viên y tế, rồi xông vào khoa Cấp cứu, đâm bệnh nhân nhiều nhát, trong đó có vết thương ở cổ chém đứt khí quản.

Để tăng cường bảo đảm trật tự, an ninh bệnh viện, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tến đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị công an địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn để thực hiện một số giải pháp.

Trước hết, điều tra xác minh làm rõ các hành vi, đối tượng gây bạo hành trong bệnh viện đối với các vụ việc nêu trên, truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu có phạm tội. Đồng thời, cần xử lý nghiêm minh các đối tượng hành hung người bệnh và nhân viên y tế, công khai kết luận điều tra, xét xử để công luận, người dân biết, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa…

Ngoài ra, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực xung quanh bệnh viện như các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phục vụ người dân. Hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn trang bị các thiết bị kỹ thuật đảm bảo an ninh, bảo vệ tại bệnh viện, phối hợp tập huấn, nâng cao trình độ bảo vệ, phản ứng nhanh với các tình huống gây rối, đánh nhau, hành hung…

Bộ Y tế còn đề nghị xây dựng, thử nghiệm và triển khai mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự tại các bệnh viện; cắt cử cán bộ tuần tra, bảo vệ tại các bệnh viện lớn có lượng người đông và năng lực chuyên môn của nhân viên bảo vệ còn hạn chế.

Bên cạnh đó, thiết lập mạng lưới đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho bệnh viện để kịp thời gọi và hỗ trợ khẩn cấp trước các tình huống có nguy cơ mất an ninh, trật tự…

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI