Bộ trưởng Bộ Y tế: Năm 2018, bệnh viện lớn tại Hà Nội và TP.HCM không còn nằm ghép

03/01/2018 - 22:24

PNO - Đây là mục tiêu mà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đặt ra trong năm 2018 để giải quyết vấn đề quá tải bệnh viện gây bức xúc cho người dân trong thời gian qua.

Không nằm ghép sau 24 hoặc 48 giờ nhập viện

Đánh giá lại một năm công tác của ngành y tế, trong đó có việc giải quyết vấn đề quá tải bệnh viện gây bức xúc dư luận, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim TIến cho biết đã triển khai nhiều đề án và đã để lại những hiệu quả nhất định, tình hình quá tải nhìn chung đã giảm xuống.

Bo truong Bo Y te: Nam 2018, benh vien lon tai Ha Noi va TP.HCM khong con nam ghep
Bộ trưởng Tiến đánh giá lại công tác khắc phục quá tải BV trong năm 2017

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tiến cũng thẳng thắn chỉ ra số lượt điều trị nội trú và ngày điều trị trung bình tại tuyến tỉnh và huyện có xu hướng gia tăng. Tình trạng quá tải ở tuyến trung ương vẫn diễn ra ở một vài bệnh viện lớn, trong đó có 2/39 bệnh viện chưa ký cam kết không để người bệnh nằm ghép.

Một trong những nguyên nhân được Bộ trưởng chỉ ra là do số người tham gia bảo hiểm y tế gia tăng, tâm lý người dân thích điều trị ở tuyến trên cơ sở vật chất, nhân lực y tế không theo kịp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

“Số giường bệnh thực kê tăng nhanh, nhưng không song hành với tăng nhân lực để đảm bảo cung cấp dịch vụ có chất lượng tương ứng với nhu cầu điều trị gia tăng”, Bộ trưởng nói.

Bo truong Bo Y te: Nam 2018, benh vien lon tai Ha Noi va TP.HCM khong con nam ghep

Bộ Y tế cho biết sẽ phấn đấu đến năm 2020 về cơ bản không còn tình trạng quá tải bệnh viện. Cụ thể, năm 2018, 100% bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh, thành phố tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM cam kết thực hiện chủ trương không để người bệnh nằm ghép sau 24 hoặc 48 giờ nhập viện.

100% các tỉnh đều có bệnh viện tuyến tỉnh tham gia trong Đề án bệnh viện vệ tinh và được chuyển giao kỹ thuật theo nhu cầu thực tế của địa phương.

Trả lời về tiến độ Đề án “Đầu tư xây dựng mới 5 bệnh viện, viện tuyến trung ương và tuyến cuối đặt tại TP.HCM”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngoài Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (quy mô 1.000 giường) đã hoàn thành vào tháng 12/2016 và chính thức đi vào hoạt động từ 16/01/2017).

Bo truong Bo Y te: Nam 2018, benh vien lon tai Ha Noi va TP.HCM khong con nam ghep

Các dự án còn lại gồm Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 (quy mô 1.000 giường),  Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 (quy mô 1.000 giường), Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (quy mô 1.000 giường), Viện Chấn thương chỉnh hình (quy mô 500 giường) đang khẩn trương thi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2018 để đưa vào khai thác vận hành.

Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng và vận hành, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ đạt tiêu chuẩn hiện đại, đồng bộ, ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI