Bộ trưởng Bộ Y tế giật mình vì phòng khám có bác sĩ Trung Quốc nhếch nhác

21/04/2017 - 15:51

PNO - Nhìn vào phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc nhếch nhác, dụng cụ khám chữa bệnh sơ sài, không đạt các chỉ tiêu chống nhiễm khuẩn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến cho rằng, bệnh nhân vẫn dám đến làm thì đúng là… dũng cảm!

Ngày 21/4, đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tiến hành kiểm tra 2 phòng khám (PK) tư nhân trên địa bàn Hà Nội, gồm: PK Đa khoa Thiên Tâm (212 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa) và PK Family Medical Practice (298 Kim Mã, quận Ba Đình).

Tại thời điểm kiểm tra, PK Đa khoa Thiên Tâm có 2 bác sĩ người Trung Quốc được đăng ký hành nghề. PK cũng có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Bộ Y tế phải giật mình vì cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế ở đây quá nghèo nàn, không đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh.

Theo giấy tờ được cấp phép, phòng xét nghiệm của PK Đa khoa Thiên Tâm có trang bị máy xét nghiệm sinh hóa. Thế nhưng, qua kiểm tra thì có duy nhất… kính hiển vi. Đại diện PK cho biết, do bác sĩ phụ trách nghỉ nên PK tranh thủ đưa máy xét nghiệm sinh hóa đi… bảo dưỡng (?!).

Bo truong Bo Y te giat minh vi phong kham co bac si Trung Quoc nhech nhac
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra PK Đa khoa Thiên Tân và phát hiện nhiều sai phạm

Bên cạnh đó, PK quảng cáo và niêm yết nhiều dịch vụ kỹ thuật vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. Tại phòng phụ sản và phòng kế hoạch hóa gia đình của PK này cũng không có xô xử lý dụng cụ sau khi làm thủ thuật theo đúng quy định, nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao.

Nhìn vào thực tế này, Bộ Trưởng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận xét, PK tư nhân lẽ ra phải làm tốt hơn cơ sở công lập mới có thể thu hút bệnh nhân. Nhìn vào phòng phụ khoa của PK này - cơ sở vật chất nhếch nhác, dụng cụ sơ sài…, bệnh nhân vẫn đến làm thì đúng là… dũng cảm!

Qua kiểm tra sổ sách cho thấy, PK Đa khoa Thiên Tâm cũng vi phạm vì không lưu giữ hồ sợ bệnh án đầy đủ. Do việc khám chữa bệnh không lưu sổ sách nên không thể kiểm tra được việc kê đơn của bác sĩ người Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đây là điều không thể chấp nhận được: "Không lưu hồ sơ bệnh án của bệnh nhân thì hôm sau bệnh nhân đến khám lại bác sĩ cũng không biết bệnh nhân mắc bệnh gì, hôm trước khám đã chỉ định ra sao”.

Liên quan đến vi phạm tại PK Thiên Tâm, đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, cuối năm 2016, cơ sở này đã bị tạm đình chỉ hoạt động 4,5 tháng và phạt 120 triệu đồng do thực hiện dịch vụ kỹ thuật quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. PK này vừa hoạt động trở lại cách đây chưa lâu.

Cũng theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, từ năm 2016 đến nay, cơ quan chức năng thành phố đã thanh tra 170 lượt cơ sở, trong đó xử phạt hành chính 102 co sở với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh 5 cơ sở, tước 2 giấy phép hoạt động có thời hạn, tước 5 chứng chỉ hoạt động có thời hạn, thu hồi giấy phép hoạt động 3 cơ sở.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI