Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Đại học Y Dược thành lập khoa vệ tinh ở các tỉnh

13/08/2018 - 19:19

PNO - Cho rằng bệnh nhân chỉ bị hắt hơi, sổ mũi, tiểu đường… cũng phải đón xe lên thành phố khám bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị hãy trả bệnh nhân về lại địa phương.

Ngày 13/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn công tác đã có buổi làm việc với hai bệnh viện trực thuộc quản lý của bộ gồm: Bệnh viện Đại học Y Dược và Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Bo truong Bo Y te de nghi Benh vien Dai hoc Y Duoc thanh lap khoa ve tinh o cac tinh
Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp xúc với nữ bệnh nhân ở Kiên Giang đến nội soi dạ dày và phải chờ đến 4 tiếng đồng hồ.

Bộ trưởng Y tế dẫn lại các trường hợp này khi làm việc với Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM trước khi đưa ra ý kiến của mình: “Phải chuyển bớt bệnh nhân ngoại trú và nội trú không cần thiết về địa phương. Cái này phải là cuộc cách mạng. Bệnh nhân tôi gặp toàn từ tỉnh đến TP.HCM với các bệnh tiểu đường, đau đầu, cao huyết áp… Tôi hỏi thật chẳng lẽ bệnh viện ở Kiên Giang, Vũng Tàu không chữa được? Theo tôi, phải giảm bớt số lượt khám ngoại trú chỉ còn 4.000 lượt (giảm 1/2 so với hiện tại). Chẳng ai thích giảm cả nhưng một đất nước văn minh không thể để một ngày khám đến 8.000 lượt. Hãy trả bệnh nhân về cho địa phương”.

Bo truong Bo Y te de nghi Benh vien Dai hoc Y Duoc thanh lap khoa ve tinh o cac tinh
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp xúc với một nữ bệnh nhân ở tỉnh đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Theo quan điểm của bộ trưởng, những căn bệnh như tiểu đường, cao huyết áp… bệnh viện địa phương hoàn toàn có thể chữa trị. Nếu để bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên khám và điều trị, sẽ có lần tái khám 1, tái khám 2… Việc trả bệnh nhân về địa phương tất nhiên không bệnh viện nào thích vì sẽ giảm nguồn thu.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến gợi ý: Lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nên thành lập phòng khám mang danh của chính bệnh viện tại các bệnh viện quận, huyện ở TP.HCM hoặc thành lập các khoa vệ tinh ở các tỉnh thành. 

Bo truong Bo Y te de nghi Benh vien Dai hoc Y Duoc thanh lap khoa ve tinh o cac tinh
Cảnh người bệnh chờ khám đông nghẹt vào sáng thứ Hai tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, số lượt khám tại bệnh viện này mỗi ngày từ 7.000-8.000 lượt người. Trong đó, chỉ có 10% số bệnh nhân ngoại trú chi trả bằng thẻ bảo hiểm y tế; 80% bệnh nhân nội trú dùng thẻ bảo hiểm y tế (nhưng trong đó có nhiều trường hợp vượt tuyến nên chỉ được bảo hiểm thanh toán 40% viện phí).

Với số bệnh nhân ngày càng đông, nguồn thu của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM ngày càng tăng. Đóng góp đến 1/2 nguồn thu cho bệnh viện là các chi trả trực tiếp của người bệnh, không dùng thẻ bảo hiểm y tế. Trong khi đó, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết năm 2018, nguồn thu từ viện phí là 2.373,8 tỷ đồng (tổng nguồn thu là 2.723,8 tỷ đồng), trong đó đến 65% là viện phí do bảo hiểm y tế chi trả, 35% (tương đương 822,1 tỷ đồng) là do bệnh nhân chi trả.

Bo truong Bo Y te de nghi Benh vien Dai hoc Y Duoc thanh lap khoa ve tinh o cac tinh
Phòng hồi sức nội sạch sẽ, hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Trước đề nghị của Bộ trưởng, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho rằng: “Nếu là 10 năm trước, không ai tưởng tượng sẽ xây dựng được tòa nhà khang trang như bây giờ. Từ thành công về xây dựng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc người bệnh, chúng tôi có thể sẽ xây dựng nhiều tòa nhà khác, tăng cơ hội cho bác sĩ về làm việc, nâng cao đào tạo chất lượng nguồn nhân lực”. Ông cũng cho biết: “Bản thân tôi không muốn bệnh viện được đánh giá dựa trên số lượng bệnh nhân nhưng không biết từ đâu bệnh nhân lại đến nhiều như thế”.

Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là hai bệnh viện có đông bệnh nhân tại TP.HCM và đều tự chủ tài chính.

Bo truong Bo Y te de nghi Benh vien Dai hoc Y Duoc thanh lap khoa ve tinh o cac tinh
Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM trong cả ngày 13/8. Lý do cho buổi làm việc này, theo Bộ trưởng là do có nhiều chính sách mới về bảo hiểm, về giá dịch vụ, nguồn nhân lực y tế, tự chủ tài chính… Nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn khi áp dụng các chính sách mới. Do đó, Bộ Y tế muốn rà soát để các chính sách này sát thực tiễn.

Buổi làm việc tập trung vào 4 nội dung chính: Sự hài lòng của người bệnh (đơn giản thủ tục hành chính, hướng dẫn bệnh nhân, nhà vệ sinh, giảm thời gian chờ đợi); Phát triển nguồn nhân lực (chuyên môn y tế, quản lý, điều dưỡng); Tự chủ tài chính; Xây dựng cơ sở vật chất. Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bảo hiểm xã hội còn nợ (chưa quyết toán) bệnh viện 916,7 tỷ đồng.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI