Bố mẹ đốt ngải chữa 'mở khóa đầu', bé nguy kịch

30/08/2018 - 06:00

PNO - Cho rằng con bị bệnh "mở khóa đầu", một gia đình tại Quảng Ninh đã mời thầy lang về đốt ngải, đắp thóp nhưng không ngờ, tình trạng của bé càng nguy kịch.

Bo me dot ngai chua 'mo khoa dau', be nguy kich
Bệnh nhi V.M.H nhập viện trễ vì bố mẹ mời thầy lang về đắp ngải chữa "mở khóa đầu".

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhi V.M.H. 6 tháng tuổi rơi vào nguy kịch do gia đình mời thầy lang về chữa bệnh "mở khóa đầu".

Bác sĩ Phí Xuân Thi, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh - cho biết, “mở khoá đầu” được người dân dùng để chỉ một căn bệnh ở trẻ sơ sinh. Đó là những đứa trẻ mới sinh được vài ngày, bỗng nhiên bỏ bú, khóc dai dẳng hoặc ngủ li bì; phần hộp sọ chỗ thóp có vết lõm sâu, giống như bị tách ra.

Theo người nhà bé H., cách đây vài ngày bé có biểu hiện bỏ bú, sốt, ngủ li bì. Khi sờ lên thóp đầu thấy có đường khớp mở rộng... giống hộp sọ bị nứt ra. Nghi ngờ bé bị “mở khóa đầu” và mời thầy lang về đốt ngải, đắp thóp cho bé.

Đến khi tình trạng bệnh nặng hơn, gia đình mới cho bé nhập viện điều trị. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao 39°C, lơ mơ, thóp phồng, có dấu hiệu cổ cứng.

​Qua khám sàng lọc và hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bé V.M.H bị sốc nhiễm khuẩn; viêm não - màng não. Hiện bé đang được thở máy, dùng kháng sinh, thuốc vận mạch, an thần, hạ sốt. Bệnh nhi được tiên lượng nặng, thời gian điều trị kéo dài.

Theo bác sĩ Thi, bệnh “mở khóa đầu” chỉ là cách gọi dân gian. Thực tế, những triệu chứng trên không phải do nứt hộp sọ mà có thể vì nhiều nguyên nhân khác như: viêm não, viêm màng não, nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn tiêu hoá… 

Thế nhưng, người dân thường truyền tai nhau cách chữa "mở khóa đầu" dân gian như: đốt ngải (đốt lá ngải khô, hơ vào huyệt trên cơ thể trẻ sơ sinh); đắp thuốc vào thóp... Việc đốt ngải, đắp thuốc như vậy rất nguy hiểm dễ làm trẻ sơ sinh xuất huyết não, giãn thành mạch, dễ tử vong.

Để xác định nguyên nhân của bệnh, phụ huynh đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để khám,  tránh tự ý điều trị tại nhà khiến bệnh nặng hơn.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI