Bố mẹ đi cả trăm cây số không tìm được vắc xin viêm não mô cầu cho con

08/05/2018 - 18:01

PNO - Trước thông tin hàng loạt ca viêm não mô cầu nguy kịch, nhiều phụ huynh ẵm con vượt cả trăm cây số chích vắc xin viêm não mô cầu nhưng nhiều trung tâm tiêm chủng rơi vào tình trạng "cháy hàng".

Đi cả trăm cây số... vẫn không có vắc xin viêm  não mô cầu

Vài tuần trở lại đây, khi hàng loạt ca nguy kịch do viêm não mô cầu gây ra, nhiều gia đình tại huyện Sông Mã (Sơn La) nhấp nhổm như… ngồi trên lửa vì tìm cách cho con chích vắc xin viêm não mô cầu.

Chị T.T.L. (40 tuổi, sống ở huyện Sông Mã) có 3 trẻ (gồm: 1 trẻ gần 2 tuổi, 1 trẻ 3 tuổi và 1 em 15 tuổi) đều đến tuổi nhưng chưa được tiêm vắc xin viêm não mô cầu. Tuy nhiên, chị L. cho hay, do đây là vắc xin dịch vụ, nằm ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng nên ở huyện Sông Mã không có bất cứ điểm nào cung cấp vắc xin này để tiêm phòng.

“Các gia đình đang nhao nhác vì không kiếm được vắc xin viêm não mô cầu, do đó đành phải đua nhau đưa con đi 100 cây số lên trung tâm tỉnh để tiêm phòng”, chị L. chia sẻ.

Bo me di ca tram cay so khong tim duoc vac xin viem nao mo cau cho con
Một bệnh nhân nguy kịch vì viêm não mô cầu đang điều trị tại BV Bạch Mai (Hà Nội)

Dù đi lại vất vả, cách xa cả trăm cây số nhưng theo người dân, không phải lúc nào cũng có đủ vắc xin để tiêm. Ngoài điểm chích ngừa tại Trung tâm Y tế dự phòng của tỉnh, các gia đình phải đăng ký tiêm dịch vụ bên ngoài, với mức giá 350 ngàn đồng (cao hơn giá tại Trung tâm niêm yết là 100 ngàn đồng).

Như trường hợp của nhà chị L., do nhà đông con, trẻ thi thoảng lại đau ốm nên luôn trong tình trạng “đăng ký chậm”, chưa có vắc xin để tiêm.

Để tránh phải đưa con đi lại xa, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe vào thời điểm tiêm chủng, nhiều bà mẹ tại huyện Sông Mã đã rủ nhau lập nhóm “tiêm chung”. Nhóm này trực tiếp điện ra Trung tâm y tế dự phòng của tỉnh đặt vấn đề để mời các bác sĩ vào huyện tiêm, số lượng đông và “giá cả không thành vấn đề”.

“Tuy nhiên, do quá trình vận chuyển thuốc khắt khe, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn nên phía Trung tâm đã từ chối. Chúng tôi chỉ còn cách tiếp tục đưa con đi và lập hội để thuê xe đi lại cho đỡ vất vả”, một bà mẹ trong nhóm chia sẻ.

Nhu cầu tiêm vắc xin viêm não mô cầu cao hơn 30% – 50%

Không chỉ ở Sơn La, tại Hà Nội, nhu cầu tiêm chủng vắc xin viêm não mô cầu cũng tăng lên đột biến. Đại diện của Trung tâm tiêm chủng - Viện kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế cho biết, thời điểm vào hè, lượng trẻ đến tiêm vắc xin tăng lên từ 30% – 50% so với trước.

Nhu cầu tăng cao nhưng phía Trung tâm cho biết, hiện vắc xin viêm não mô cầu BC đã trong tình trạng “cháy hàng” và chưa rõ khi nào sẽ có trở lại. Được biết, đây là vắc xin tiêm ngừa bệnh não mô cầu do tuýp B và tuýp C, tiêm cho trẻ từ 6 tháng trở lên và nhắc lại mũi thứ 2 sau 6 – 8 tuần.

Bo me di ca tram cay so khong tim duoc vac xin viem nao mo cau cho con
Vắc xin ngừa viêm não mô cầu BC hiện đang "cháy" tại nhiều Trung tâm tiêm chủng

Tương tự, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh) cũng thông báo hết vắc xin viêm não mô cầu BC. Các bậc phụ huynh có nhu cầu tiêm chủng cho con có thể điện lại vào cuối tháng 5 để nắm được tình hình.

Trong vai một bà mẹ có nhu cầu tiêm chủng viêm não mô cầu cho con tại Trung tâm tiêm chủng VNVC (Đống Đa, Hà Nội), nhân viên tại đây cho biết, vắc xin viêm não mô cầu AC và BC đều có sẵn. Dù vậy, do nhu cầu tiêm đang tăng cao, số lượng liên tục biến động nên Trung tâm chỉ đảm bảo tại thời điểm liên hệ. “Để chắc chắn em bé có thuốc tiêm trong thời gian tới, bố mẹ có thể đặt trước vắc xin tại Trung tâm để giữ thuốc”, cô nhân viên tư vấn.

Cũng theo khảo sát của phóng viên, giá vắc xin ngừa viêm não mô cầu tại các Trung tâm tiêm chủng hiện nay cũng có sự chênh lệch “nhẹ”. Cụ thể, giá vắc xin ngừa não mô cầu AC tại Trung tâm tiêm chủng VNVC có giá 265 ngàn đồng/liều nhưng tại Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội chỉ có giá 185 ngàn đồng. Giá vắc xin ngừa não mô cầu BC cũng đang được các Trung tâm niêm yết các mức giá khác nhau, từ 220 – 285 ngàn đồng/liều.

Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh viêm màng não do não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính xảy ra đột ngột. Bệnh nhân có các triệu chứng sốt, đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, cổ cứng, thường có ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước. Bên cạnh đó, bệnh nhân thường lơ mơ hoặc hôn mê, có trường hợp biểu hiện mệt lả đột ngột, xuất hiện mảng xuất huyết và sốc. Nếu phát hiện sớm và điều trị tích cực thì tỷ lệ tử vong từ 5% đến 15%.

Bệnh có các thể lâm sàng đa dạng như viêm màng não tuỷ cấp có mủ, nhiễm vi khuẩn huyết do não mô cầu (meningococcemia), viêm khớp do não mô cầu, viêm màng trong tim do não mô cầu. Ngoài ra, có nhiều người bị nhiễm não mô cầu nhưng chỉ có sốt và/hoặc viêm mũi họng.

Đến thời điểm hiện tại, vi khuẩn não mô cầu được phát hiện có 13 chủng, nhưng ở Việt Nam nguy hiểm nhất là các chủng A, B, C. Do đó, trẻ cần tiêm ngừa cả 2 vắc xin phòng viêm não mô cầu AC và BC.

Vắc xin phòng viêm não mô cầu BC áp dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đến người lớn đến 45 tuổi. Lịch gồm 2 mũi tiêm, cách nhau từ 6 đến 8 tuần. Vắc xin phòng viêm não mô cầu AC áp dụng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên,

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI