Bị túi phình khổng lồ động mạch não, bác sĩ 'phán' rối loạn tiền đình, bệnh nhân suýt chết

16/07/2019 - 15:20

PNO - Đang ở thăm nhà người thân, bà N. đột nhiên đau đầu dữ dội, nôn ói, té ngã. Bà được đưa đến bệnh viện cấp cứu mới hay mình bị túi phình động mạch não.

Ngày 16/7, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết đã thực hiện thành công kỹ thuật mổ bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao, cứu sống bà Q.T.T.N. (50 tuổi, ở Định Quán, tỉnh Đồng Nai) bị túi phình khổng lồ động mạch não. 

Trước khi nhập viện 1 tháng, bà N. bị đau đầu âm ỉ không dứt, cơn đau ngày càng nhiều nên bà đến một bệnh viện tại tỉnh thăm khám. Bác sĩ chẩn đoán bà bị rối loạn tiền đình, cho thuốc về uống. 

Bi tui phinh khong lo dong mach nao, bac si 'phan' roi loan tien dinh, benh nhan suyt chet
Bà N. được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám

Uống thuốc mãi vẫn không khỏi, bà bị thêm nôn ói, có triệu chứng viêm xoang. Bà cho rằng mình bị rối loạn tiền đình và viêm xoang nên ở nhà chịu đựng chứ không đi bệnh viện khám thêm.

Tháng trước, trong lúc đến thăm nhà người thân ở TP.HCM, bà N. đột nhiên đau đầu dữ dội, kèm theo nôn ói, té ngã bất tỉnh.

Người nhà vội đưa bà vào Bệnh viện 30/4 (TP.HCM) cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ phát hiện ở não của bà có một túi phình khổng lồ động mạch cảnh. Bà được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM tiếp tục điều trị.

Nhận định đây là trường hợp rất nặng, các bác sĩ lập tức hội chẩn và kết luận phải can thiệp xử lý túi phình động mạch nhanh chóng. Nếu không, túi phình vỡ ra sẽ khiến bệnh nhân tử vong đột ngột.

Bệnh của bà N. tiến triển quá nhanh, buộc bác sĩ phải sử dụng phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao.

Bi tui phinh khong lo dong mach nao, bac si 'phan' roi loan tien dinh, benh nhan suyt chet
Túi phình khổng lồ ở động mạch cảnh trong trái của bà N.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Minh Trí – khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy – cho biết: “Túi phình của bệnh nhân N. to hơn 25 mm, choán toàn động mạch nên chúng tôi như những người “gỡ bom”.

Nếu “gỡ” sai sẽ không còn cơ hội khắc phục và bệnh nhân mất mạng. Cuối cùng, 6 bác sĩ phải chia ra làm 3 ê-kíp để cùng tham gia ca mổ mới có khả năng thành công”.

Bác sĩ của ê-kíp thứ nhất mổ lấy tĩnh mạch ở chân của bà N., 2 bác sĩ thuộc ê-kíp thứ 2 mổ mở động mạch cảnh ở cổ. Các bác sĩ còn lại mở hộp sọ thắt đoạn động mạch não có túi phình.

Song song đó, bác sĩ lấy đoạn tĩnh mạch ở chân của bà N. để đưa lên cổ thực hiện nối bắc cầu từ cổ bà đi dưới da mặt lên vùng não. Mục đích của kỹ thuật này nhằm cung cấp máu nuôi sống hệ mạch máu não. 

Qua nhiều giờ đồng hồ căng thẳng, ê-kíp bác sĩ thở phào nhẹ nhõm, ai cũng vui mừng khi xử lý thành công. Hiện bà N. không còn xuất hiện cơn đau đầu và không để lại bất kỳ biến chứng nào.

Bi tui phinh khong lo dong mach nao, bac si 'phan' roi loan tien dinh, benh nhan suyt chet
6 bác sĩ chia làm 3 ê-kíp cùng lúc mổ cấp cứu cho bà N.

Theo PGS.TS.BS Huỳnh Lê Phương - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh lý túi phình mạch máu não được hiểu là một chỗ yếu của động mạch não phình lên trên thành mạch. Bệnh thường xảy ra với người khoảng 40 - 60 tuổi.

Không như những loại bệnh về mạch máu não khác, chỉ gây đau đầu, mệt mỏi; túi phình mạch máu não khi phình to kèm giãn mỏng khiến nguy cơ túi phình bị vỡ, xuất huyết và tử vong rất cao ở người bệnh.

Ở trường hợp của bà N. do túi phình thuộc loại khổng lồ, rất hiếm nên bác sĩ thực hiện bằng kỹ thuật phẫu thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao.

Bệnh viện Chợ Rẫy cũng là bệnh viện đầu tiên của Việt Nam áp dụng thành công kỹ thuật này. Hiện Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện kỹ thuật bắc cầu động mạch não cho 8 ca bệnh.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI