Bị thu iPad, bé gái 9 tuổi tự giật tóc trọc lóc, tróc cả da đầu

09/08/2017 - 21:15

PNO - Vì bố mẹ cấm chơi điện thoại, iPad nên bé gái 9 tuổi ở Hà Nội đã tự nhổ tóc của mình thành những mảng lớn trọc lóc, thậm chí tróc cả mảng da đầu.

Bé gái T.A (hiện 9 tuổi, ở Hà Nội) vốn mê trò chơi điện tử và thường xuyên được sử dụng điện thoại, Ipad của người lớn để chơi. Thấy bé ghiền điện thoại, iPad, không để ý việc học; thậm chí xao lãng các mối quan hệ trong gia đình, bè bạn nên bố mẹ T.A quyết định “cai” điện thoại cho bé.

Bi thu iPad, be gai 9 tuoi tu giat toc troc loc, troc ca da dau
 

Tuy nhiên, khi bị thu mất iPad, điện thoại, cháu trở nên trống trải và bị đánh mất thú vui của mình. Do đó, T.A thường xuyên tự tay nhổ tóc của mình thành những mảng trọc lớn, có nơi tróc cả da đầu. Chưa dừng lại, bé còn tự cào cấu vào tay chân của mình để giải quyết nỗi buồn chán, tức giận…

Thấy những biểu hiện “đáng sợ” của con, bố mẹ T.A cố gắng đưa con gái ra ngoài chơi, giao tiếp với bè bạn… Đồng thời, bé cũng được chuyển tới Viện sức khỏe tâm thần Trung ương (Hà Nội) để điều trị các liệu pháp tâm lý.

Bi thu iPad, be gai 9 tuoi tu giat toc troc loc, troc ca da dau
Sức hút của Ipad, điện thoại thông minh có thể khiến trẻ tự hủy hoại mình vì những hành vi lệch lạc (ảnh minh họa)

Bác sĩ Nguyễn Doãn Phương, Giám đốc Viện sức khỏe tâm thần Trung ương, cho biết bé T.A là một trong những bệnh nhân bị mắc "chứng tự ngược đãi bản thân”. Đây là căn bệnh mà bệnh nhân tự làm đau cả về thể chất hoặc tinh thần.

Người bệnh mắc chứng tự ngược đãi bản thân thườngdùng dao, mảnh sành hay một vật sắc nhọn tự rạch vào da thịt cho chảy máu, giật tóc, liên tục tát vào má mình để được thỏa mãn…

Nhiều bệnh nhân khi được hỏi đều cho rằng đây là cách giải tỏa ẩn ức chứ không có cảm giác đau đớn.

Thậm chí nhiều bệnh nhân còn tự lao đầu vào tường và lặp đi lặp lại các hành động ngược đãi bản thân vì sau mỗi lần hành động như vậy lại có cảm giác thoải mái tinh thần. 

Trong một số trường hợp người mắc bệnh tự ngược đãi bản thân có các triệu chứng căng thẳng, chán nản, tự ti, cô đơn… Các bác sĩ có thể dùng tới các thuốc chống trầm cảm và giải lo âu.

Bi thu iPad, be gai 9 tuoi tu giat toc troc loc, troc ca da dau
 

Theo bác sĩ Nguyễn Doãn Phương, chứng tự ngược đãi bản thân thường gặp ở lứa tuổi trẻ vị thành niên. Việc nhà trường và phụ huynh học sinh dùng kỷ luật và ý chí của mình để áp đặt lên trẻ là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị căng thẳng.

Trong xã hội hiện đại, trẻ thiếu sự sẻ chia từ những người xung quanh, đây cũng là lý do trẻ tìm đến việc tự ngược đãi bản thân mình để thoát khỏi sự bức xúc cũng như làm tăng sự chú ý của người khác.

Để điều trị căn bệnh này, việc đầu tiên là phải tìm được nguyên nhân sâu xa tác động lên tinh thần của người bệnh rồi tìm cách khéo léo để bệnh nhân có thể giãi bày được tâm sự của mình. 

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI