Bị kỳ thị vì đôi tay dị dạng, cụ ông phải ra đường ăn xin

05/06/2017 - 14:00

PNO - Không thể tìm được việc làm vì đôi tay dị dạng, cụ ông 70 tuổi phải ra đường ăn xin để có tiền nuôi sống gia đình.

“Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc ăn xin” – Ông Ashraf-ud-din (70 tuổi) sống tại thành phố Karachi, Pakistan đã thốt lên như vậy.

Ông Ashraf có đôi bàn tay lớn hơn bình thường do mắc phải căn bệnh phì đại ngón bẩm sinh. Càng lớn tuổi, bàn tay ông càng trở nên tệ hơn.

Bi ky thi vi doi tay di dang, cu ong phai ra duong an xin
Các bác sĩ đã đề nghị ông Ashraf phẫu thuật cắt cụt bàn tay nhưng ông từ chối.

Dù trước đây từng làm việc trong một nhà hàng nhưng ông Ashraf đã bị sa thải vì thực khách không đồng ý nhận thức ăn từ đôi tay dị dạng của ông.

Sau nhiều nỗ lực tìm việc thất bại, người đàn ông đáng thương này lâm vào cảnh tuyệt vọng khi không thể kiếm được tiền để nuôi sống gia đình.

Bi ky thi vi doi tay di dang, cu ong phai ra duong an xin
Ông Ashraf phải lang thang ăn xin trên đường phố 9 tiếng mỗi ngày với số tiền kiếm được chỉ 400 rupee (khoảng gần 90.000 VNĐ).

Hoàn cảnh gia đình ông Ashraf rất khó khăn, ông lấy vợ cách đây 5 năm và có 3 mặt con, người con nhỏ nhất mới 18 tháng tuổi. Vợ ông chỉ kiếm được khoản thu nhập nhỏ từ công việc nội trợ nhưng không đủ để lo cho gia đình.

Quá túng quẫn, ông Ashraf phải lang thang ăn xin trên đường phố 9 tiếng mỗi ngày với số tiền kiếm được chỉ 400 rupee (khoảng gần 90.000 VNĐ). Ông còn bị những người qua đường chế giễu và bình phẩm ác ý.

“Mọi người luôn chửi mắng tôi. Họ bảo rằng tôi bị nguyên rủa hoặc bị Chúa Trời trừng phạt. Mọi người cảm thấy ghê tởm khi nhìn tôi. Điều đó thật nhục nhã”, ông Ashraf chia sẻ.

Bi ky thi vi doi tay di dang, cu ong phai ra duong an xin
Bàn tay của ông Ashraf chỉ có thể được phẫu thuật nếu xương không bị tăng kích cỡ do ảnh hưởng của căn bệnh.

Tất cả người thân và bạn bè của Ashraf đều không hay biết ông phải ăn xin như vậy. Ông cảm thấy quá xấu hổ và không muốn để các con biết việc mình đang làm.

Có một lần, ông Ashraf ngất xỉu ngoài đường vì say nắng sau khi đi bộ nhiều giờ liền. Từ đó, ông chọn ăn xin trong khoảng thời gian từ 3 giờ chiều đến 11 giờ đêm để tránh nắng.

Dù các bác sĩ đã đề nghị ông Ashraf phẫu thuật cắt cụt bàn tay nhưng ông từ chối vì tin rằng một ngày nào đó Chúa Trời sẽ giúp mình.

Bi ky thi vi doi tay di dang, cu ong phai ra duong an xin
Tất cả người thân và bạn bè của Ashraf đều không hay biết ông phải ăn xin.

Theo tiến sĩ Jaswan Shakya - Giám đốc bệnh viện Sushma Koirala Memorial ở Nepal - bàn tay của ông Ashraf chỉ có thể được phẫu thuật nếu xương không bị tăng kích cỡ do ảnh hưởng của căn bệnh. Dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng tình trạng này gây nhiều vấn đề trong cuộc sống hằng ngày của bệnh nhân.

Phì đại ngón (macrodactyly) là gì?

Phì đại ngón là một dạng hiếm của bệnh to đầu chi. Bệnh này thường ảnh hưởng đến bàn tay của bệnh nhân.

Căn bệnh là một tình trạng bẩm sinh gây ra bởi sự phát triển quá mức của xương và mô mềm.

Thông thường, phì đại ngón xuất hiện cùng với tật dính ngón (syndactyly) – tình trạng khiến cho các ngón tay hoặc ngón chân dính liền với nhau.

Trong hầu hết các trường hợp, phì đại ngón chỉ ảnh hưởng đến một bàn tay hoặc bàn chân của bệnh nhân, đôi khi chỉ là một ngón tay hoặc ngón chân.

Phẫu thuật là biện pháp để sửa chữa các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh phì đại ngón.

Hà Dĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI