Một bệnh nhân mắc “túi phình” hiếm gặp

23/07/2013 - 15:25

PNO - PNO - Ngày 23/7, bác sĩ Lê Thanh Phong, Trưởng Đơn vị phẫu thuật mạch máu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết, BV này đã mổ thành công trường hợp phình động mạch thân tạng cho ông Võ Minh V. (49 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng).

Đây là bệnh lý nguy hiểm và rất hiếm gặp. Từ năm 1745 đến nay, thế giới chỉ ghi nhận có 179 trường hợp mắc phải. Động mạch thân tạng có đường kính trung bình khoảng 6-8 mm, là động mạch cung cấp máu nuôi gan, lách, tuyến tụy và một phần ống tiêu hóa. Khi phình, động mạch thân tạng giãn to trên 1,5 lần so với bình thường. Dù túi phình có kích thước nhỏ thì nguy cơ vỡ cũng rất cao và khi vỡ thì tỉ lệ tử vong gần 100% do máu chảy ồ ạt.

Nhiều tháng trước, bệnh nhân (BN) bị đau bụng trên vùng rốn kéo dài, đi khám ở một số BV được chẩn đoán viêm loét dạ dày. Một lần, BN tình cờ sờ tay vào bụng thấy có một khối phồng to bằng quả chanh, đập mạnh theo nhịp tim nên đi khám lần nữa. Và một BV ở Sóc Trăng khi siêu âm bụng ông V. đã phát hiện túi phình động mạch này. Sau đó, BN được chuyển lên BV Đai học Y Dược TP.HCM điều trị.

PGS-TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Phó giám đốc BV Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, túi phình có đường kính khoảng 30 mm và nguy cơ vỡ túi phình rất cao. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật khẩn cấp. Tuy nhiên, ca mổ hết sức phức tạp vì nếu cắt bỏ luôn túi phình thì phải mất nhiều công đoạn tái tạo lại tất cả các nhánh mạch máu chính, đảm bảo việc cung cấp máu tối ưu cho các cơ quan. Cuối cùng, BV chọn phương án chỉ cột túi phình và chấp nhận nguy cơ thiếu máu ở các tạng có thể xảy ra.

Sau phẫu thuật, BN đã hết đau bụng, sức khỏe dần bình phục, kết quả kiểm tra cho thấy các mạch máu đã được tái tạo và cung cấp máu tốt cho các cơ quan trong ổ bụng.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân chính của bệnh phình động mạch thường do xơ vữa mạch hoặc do thoái quá thành mạch. Hai cách đơn giản giúp phát hiện sớm túi phình động mạch thân tạng nói riêng và phình động mạch khác trong bụng nói chung là siêu âm bụng hoặc người bệnh tự sờ, nắm bụng có thể phát hiện một khối phình đập theo nhịp tim.

Do đó, những người trên 60 tuổi có tiền sử hút thuốc lá, tăng huyết áp, tăng mỡ máu, tiểu đường, từng mắc bệnh về mạch máu hoặc gia đình có người bị bệnh về động mạch nên siêu âm bụng để giúp phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, chính xác ở các BV có chuyên khoa phẫu thuật mạch máu.
 

VĂN THANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI