Bị chàm do dị ứng răng giả

01/06/2019 - 12:00

PNO - Các triệu chứng phát ban hoàn toàn thuyên giảm khi thay chất liệu làm răng giả khác.

Một người phụ nữ (54 tuổi, sống tại Nhật) bị bệnh chàm ở tay và chân do dị ứng với chất niken trong răng giả. Năm 45 tuổi, bệnh nhân bị phát ban ở chân và đến 51 tuổi, tình trạng phát ban lan sang tay. 

Để xác định chính xác nguyên nhân dị ứng với niken, người phụ nữ đã trải qua một cuộc kiểm tra dị ứng tại Đại học Tokushima, Nhật Bản.

Bi cham do di ung rang gia
 

Trước đó bệnh nhân từng phản ứng với đồ trang sức bằng kim loại, cũng bị chảy máu nướu, da mẩn đỏ. Lúc đầu, các bác sĩ da liễu cho bà bôi một loại thuốc mỡ nhưng các triệu chứng hầu như không giảm.

Sau đó, bệnh nhân tiếp tục tìm đến bác sĩ chuyên trị dị ứng kim loại. Chính người này nghi ngờ những chiếc răng giả bằng kim loại gây ra tình trạng của bà.

Theo các chuyên gia, kim loại có thể chịu được thực phẩm có tính axit nên thường được sử dụng trong nha khoa. Tuy nhiên, nó bị phá hủy theo thời gian. Các mảnh nhỏ sau đó có thể xâm nhập vào máu và được hấp thụ vào mô ở nơi khác.

Bi cham do di ung rang gia
 

Để tránh tình trạng dị ứng niken, bệnh nhân được thay răng giả bằng chất liệu titan và các nốt ban dần cải thiện. Tuy nhiên sau đó 4 tháng, bệnh nhân tiếp tục xét nghiệm để xem có bị dị ứng với titan hay không.

Các chuyên gia đã khuyên các nha sĩ nên sàng lọc bệnh nhân bị dị ứng trước khi bắt đầu điều trị, đặc biệt là những người có tiền sử dị ứng với mỹ phẩm hoặc đồ trang sức. 

Tại Anh, niken không được sử dụng trong cấy ghép y tế hoặc nha khoa do chất này thường gây dị ứng tiếp xúc phổ biến. 

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI