Bị cắt gần hết ruột già nhưng không hay biết

21/12/2017 - 14:07

PNO - 27 năm mang hậu môn nhân tạo, người phụ nữ 56 tuổi ở Cà Mau không hay biết mình đã bị cắt gần hết ruột già. Có lẽ đây là lý do khiến nhiều bác sĩ lắc đầu từ chối đóng hậu môn nhân tạo.

Bể ruột già khi mang thai 

Bà V.T.A. (56 tuổi, sống ở Cà Mau) nhớ lại cách đây 27 năm, bà bị bể ruột già khi sắp sinh em bé đầu tiên. Sự việc xảy ra ngay tại một bệnh viện tuyến huyện mà theo bà nguyên nhân do bác sĩ chích thuốc giục sinh.

Sau đó, bà được chuyển lên Bệnh viện tỉnh Cà Mau. Các bác sĩ tiến hành mổ bắt con nhưng em bé đã mất trong bụng mẹ. Bà A. được mở hậu môn nhân tạo ở bên phải bụng. Hậu môn nhân tạo này gắn bó với bà suốt 27 năm trời.

Bi cat gan het ruot gia nhung khong hay biet
Bà V.T.A. 27 năm mang hậu môn nhân tạo

Từ đầu năm 2017, bà V.T.A. liên tục đau quặn bụng, có khi không thể đi đại tiện, nhiều lần phải nhịn ăn. 3 tháng gần đây, tình hình diễn tiến xấu hơn khi xuất hiện nhiều cơn sốt cao, đau nhức và nhiễm trùng vùng da nơi mở hậu môn nhân tạo.

Bà đến nhiều nơi nhưng đều bị lắc đầu từ chối mà không hiểu vì sao. Đầu tháng 12/2017, bà quyết định nhập viện vào Bệnh viện Quận 2 TP.HCM với hy vọng khá mong manh; nhưng bất ngờ chính các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Quận 2 quyết định giúp bà A. đóng lại hậu môn nhân tạo.

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Đình Tuy, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Quận 2 cho biết: “Phần ruột non của bệnh nhân bị dính vào nhau. Trong khi đó, gần như toàn bộ đại tràng (ruột già) đã bị cắt hết không rõ nguyên nhân vì sao.

Chiều dài của đoạn ruột già khoảng 1,5m nhưng ở bà A., phần ruột già còn lại đúng 18cm, vùi sâu vào vùng chậu. Chúng tôi phải bóc tách ruột non, kéo dài và nong lớn đoạn ruột già sau đó mới nối vào ruột non vào mỏm cụt ruột già còn lại”.  

Ca mổ tưởng chừng không thể thực hiện

Khó khăn nhất trước khi mổ đó chính là việc bà A. không lưu giữ bất cứ giấy tờ nào của bệnh tình trước đây vì đã 27 năm trôi qua. Do đó, các bác sĩ phải tiến hành nội soi hậu môn thật và chụp X-quang đường hậu môn xem đoạn ruột từ hậu môn thật đi lên ruột già là bao nhiêu. 

Kết quả cho thấy đoạn ruột già bị teo hẹp hoàn toàn vì lâu rồi không sử dụng, teo lại như một cây bút bi. Trước khi lên bàn mổ, bệnh nhân được thụt tháo hậu môn mỗi ngày, dùng nước làm căng giãn phần đoạn ruột dài khoảng 17-18cm, tính từ rìa hậu môn thật lên trên. Sau những ngày chuẩn bị cẩn thận, bà V.T.A. được bác sĩ Bệnh viện Quận 2 mổ đóng hậu môn nhân tạo vào ngày 10/12. 

Bi cat gan het ruot gia nhung khong hay biet
Bà V.T.A. không hề biết rằng phần lớn ruột già của mình đã bị cắt hết

Ca mổ kéo dài 3 giờ sau đó đã giúp cho bà A. có thể sử dụng lại hậu môn thật của mình. "Đây là điều mong ước mà tôi tưởng không thể thực hiện được vì rất nhiều nơi đã từ chối. Bỏ đi hậu môn nhân tạo là bỏ đi một gánh nặng mà tôi đã mang bên người suốt 27 năm qua", bà A. kể.

Bà A. cho biết thêm dù mang hậu môn nhân tạo nhưng bà vẫn sinh thường được 3 người con và đã 2 lần làm sui gia.

Theo bác sĩ Hoàng Đình Tuy, bệnh nhân khi xuất viện nên biết mình được mổ bằng phương pháp gì, lý do vì sao và hướng điều trị tiếp theo. Đó là những thông tin cơ bản sẽ giúp cho bác sĩ điều trị nắm được tổng trạng bệnh, giúp điều trị tốt hơn sau này.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI