Béo phì có thể ảnh hưởng não bộ và khả năng suy nghĩ của trẻ

29/10/2019 - 12:00

PNO - Nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Cambridge (Anh) với sự tham gia của 2.700 trẻ em Mỹ từ 9-11 tuổi cho thấy, trọng lượng cơ thể dường như là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tư duy của trẻ.

ng thí nghiệm, nhóm trẻ tiểu học được yêu cầu làm các xét nghiệm bao gồm ghi nhớ danh sách động vật theo thứ tự kích thước và phát hiện các hình mẫu giống nhau.

Quá trình thử nghiệm được thiết kế nhằm đo lường “chức năng điều hành” của não, bao gồm bộ nhớ ngắn hạn và khả năng ra quyết định. Trung bình, trẻ em gầy đạt nhiều hơn gần 6 điểm so với trẻ béo phì và 4 điểm so với trẻ thừa cân.

Beo phi co the anh huong nao bo va kha nang suy nghi cua tre
 

Tiến sĩ Lisa Ronan, đồng tác giả nghiên cứu từ khoa tâm thần học, Đại học Cambridge, cho biết: “Chức năng điều hành ở trẻ béo phì và thừa cân giảm có thể khiến các em gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch, giải quyết vấn đề và điều chỉnh cảm xúc”.

Đáng lo ngại, các vấn đề về kỹ năng tư duy trong thời thơ ấu được chứng minh là có xu hướng duy trì đến tuổi trưởng thành. 

Mặt khác, khi quét MRI toàn bộ não của các đối tượng, nhóm tác giả thấy rằng, số trẻ thừa cân có vỏ não - vùng não quan trọng trong việc suy luận - mỏng hơn so với nhóm bạn bè cân đối.

Các nhà khoa học cho rằng, ăn nhiều chất béo có thể gây viêm, làm tổn thương não của trẻ trong thời kỳ phát triển. Một giả thuyết khác cho rằng, trẻ em có bộ não khác biệt sẵn trước khi trở nên béo phì, điều này làm cho thức ăn béo và đường trở nên hấp dẫn hơn, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ.

 Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI