Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn: Cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B là để... thử nghiệm

09/12/2019 - 22:43

PNO - Cán bộ khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã cắt đôi que thử HIV, viêm gan B để dùng cho 2 bệnh nhân thay vì dùng 1 que cho 1 mẫu xét nghiệm máu.

Chiều 9/12, Sở Y tế Hà Nội đã làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn  (viết tắt Bệnh viện Xanh Pôn) về việc nhân viên y tế cắt đôi que xét nghiệm HIV và viêm gan B khi tiến hành xét nghiệm cho bệnh nhân.

Theo đó, nhân viên y tế mang mẫu máu của bệnh nhân từ phòng lấy máu sang khoa Vi sinh để test trên bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B.

Thay vì để nguyên bộ test như hướng dẫn của nhà sản xuất chỉ dùng cho 1 bệnh nhân, thì nhân viên khoa Vi sinh đã cắt đôi que xét nghiệm cho 2 bệnh nhân.

Sau khi nhân đôi que thử, mẫu máu của bệnh nhân được nhỏ vào que để xét nghiệm HIV và viêm gan B. Khoảng 4 tiếng sau, kết quả xét nghiệm được trả cho bệnh nhân.

Giam doc Benh vien Xanh Pon: Cat doi que xet nghiem HIV, viem gan B la de... thu nghiem
Hình ảnh gian lận cắt xén que thử xét nghiệm HIV tại Bệnh viện Xanh Pôn. Ảnh: Chuyển động 24h

Theo báo cáo của Ban giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn, bệnh viện này đang sử dụng 2 hình thức test xét nghiệm HIV và viêm gan B, gồm que test theo hình thức đấu thầu của bệnh viện và que test do Công ty Lục Tỉnh cung cấp.

Vụ việc cắt đôi test nhanh HIV combo Ag/Ab mà báo chí phản ánh là do Công ty Lục Tỉnh cung cấp miễn phí không thông qua bệnh viện, chỉ mang tính thử nghiệm. Test bị cắt này không phải là test bệnh viện cung cấp và hoàn toàn độc lập với xét nghiệm làm cho bệnh nhân. 

Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dù là test xét nghiệm chính thống hay thử nghiệm thì việc cắt đôi que thử là hành vi sai phạm.

"Việc cắt đôi test xét nghiệm này chắc chắn sẽ không bảo đảm cho ra một kết quả xét nghiệm chính xác. Hành vi này hoàn toàn sai quy định của quy trình khám bệnh, chữa bệnh và quy trình xét nghiệm", bà Hà nhấn mạnh.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Bệnh viện Xanh Pôn đình chỉ công tác 3 cán bộ của khoa Vi sinh gồm: trưởng khoa, kỹ thuật viên trưởng và kỹ thuật viên làm trực tiếp tại khoa.

Bệnh viện được yêu cầu giải trình với Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội và Sở Y tế.

Giam doc Benh vien Xanh Pon: Cat doi que xet nghiem HIV, viem gan B la de... thu nghiem
Với cách bớt xén cắt đôi que thử nghiệm này thì không thể có được kết quả xét nghiệm chính xác

Bà Nhị Hà nhấn mạnh quan điểm của Sở Y tế là tập thể hay cá nhân nào sai phạm cũng phải xử lý nghiêm minh và phải xử lý với hình thức kỷ luật cao nhất.

Sở Y tế Hà Nội đã giao phòng Nghiệp vụ y và bộ phận chuyên môn kiểm tra làm rõ sự việc. Sở Y tế cũng đang tiến hành rà soát đối chiếu sổ sách nhập tồn hóa chất, test thử tại bệnh viện để tìm ra sai phạm.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu bệnh viện làm giải trình và báo cáo Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội và Sở Y tế trong ngày 10/12.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị bệnh viện chấn chỉnh lại toàn bộ quy trình xét nghiệm và quy trình khám chữa bệnh, chấm dứt ngay hành vi cắt đôi que xét nghiệm (test thử nhanh) nêu trên.

Theo các chuyên gia vi sinh, đây là hành động không thể chấp nhận được bởi hoàn toàn có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm của người bệnh. Trường hợp bệnh nhân dương tính HIV nhưng kết quả trả lại khẳng định âm tính sẽ vô cùng nguy hiểm.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI