Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tái tạo lưỡi cho bệnh nhân ung thư nói trở lại

22/03/2019 - 17:58

PNO - Với chiếc lưỡi tái tạo, người bệnh ung thư có thể nói và nuốt đạt đến 90% so với bình thường.

Ngày 22/3, TS.BS. Nguyễn Anh Khôi – Phó khoa Ngoại 5 (ung thư đầu cổ), Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - cho biết nơi đây có thể tái tạo lưỡi và xương hàm cho bệnh nhân ung thư vì bị cắt bỏ trong quá trình trị bệnh.

Benh vien Ung buou TP.HCM tai tao luoi cho benh nhan ung thu noi tro lai
Một ca phẫu thuật tái tạo lưỡi của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM

“Những bệnh nhân ung thư lưỡi, hốc miệng hay khẩu hầu lan rộng… thường buộc phải phẫu thuật cắt bỏ lưỡi tận gốc. Sau khi cắt bỏ lưỡi – đáy lưỡi, bệnh viện có thể tái tạo trở lại; đảm bảo chức năng nói và nuốt phục hồi đến 90% so với bình thường”, bác sĩ Nguyễn Anh Khôi cho hay.

Ngay cả xương hàm bị cắt bỏ ở những bệnh nhân ung thư đầu cổ có xâm lấn cũng được tái tái tạo thành công vào năm 2018.

Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Anh Khôi, vật liệu tái tạo xương hàm là các vạt xương tự do và các nẹp hợp kim (chất liệu titanium và nhôm). Điều này giúp chống thải ghép, phục hồi chức năng và thẩm mỹ.

Benh vien Ung buou TP.HCM tai tao luoi cho benh nhan ung thu noi tro lai
Một trường hợp được tái tạo xương hàm tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã tái tạo cho gần 100 trường hợp bệnh nhân ung thư đầu cổ có các khuyết hổng lớn, phức tạp như tái tạo xương sọ - da đầu, xương hàm trên, xương hàm dưới, lưỡi…

Kỹ thuật sử dụng là vi phẫu lấy vạt, chuyển vạt (tỷ lệ thành công trên 92%). Kỹ thuật này được xem là ngang tầm các nước ở châu Á.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI