Bệnh viện thiếu máy móc, bệnh nhân thiệt thòi

24/10/2016 - 14:43

PNO - Số lượng bệnh nhân (BN) đến khám và điều trị tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn TP.HCM trong quý III/2016 vẫn tiếp tục tăng dù các BV này đang trong tình trạng quá tải.

Hiện có đến 17 BV quận/huyện của TP.HCM có số lượng BN đến khám tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái khiến không chỉ thiếu giường bệnh mà còn thiếu máy móc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị.

Ùn ứ bệnh nhân

Người nhà BN N.T.X. (81 tuổi, TP.HCM) phàn nàn với phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM, tháng trước, cụ X. té ngã, vào BV Quận 2 để kiểm tra tổn thương cột sống. Do không có máy, BV Quận 2 phả i chuyển bà đến BV Đại học Y Dược TP.HCM để chụp cộng hưởng từ (MRI). Sau quá trình sốt ruột vì kẹt xe, khi đến được BV Đại học Y Dược TP.HCM, bà lại phải xếp hàng chờ cả buổi sáng do BN quá đông.

Trước đó, các bác sĩ (BS) BV Quận 2 chỉ định chụp siêu âm màu để kiểm tra chức năng mạch máu hai chân, nhưng một máy siêu âm bị hư, nên BN phải chờ đợi trong đau đớn. BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2 cho biết, hiện mỗi ngày, BV có khoảng 2.000 người đến khám và 400 ca điều trị nội trú, trong đó có chừng 50 ca được chỉ định siêu âm màu (siêu âm Doppler) và 10-12 ca cần được chụp cộng hưởng từ.

Benh vien thieu may moc, benh nhan thiet thoi
Nhiều bệnh viện đang rất cần máy móc hiện đại

Hiện BV có hai máy siêu âm màu, trong đó có một máy mượn từ cơ sở khác. Vừa qua, một máy bị hỏng nên BN bị ùn ứ, quá tải. Hiện BV chưa có máy MRI nhưng đã được Sở Y tế phê duyệt mua sắm theo hình thức xã hội hóa; dự kiến tới cuối năm, BV sẽ có máy MRI trị giá khoảng 23 tỷ đồng và thêm một máy siêu âm màu.

BV Nguyễn Trãi cũng đang thiếu máy MRI, trong khi đến 50% BN điều trị tại đây là người cao tuổi và nhu cầu chụp MRI khá cao. BS Võ Văn Tiến, Giám đốc BV Nguyễn Trãi cho hay, những BN được chỉ định chụp MRI phải chuyển qua BV Nguyễn Tri Phương, rồi mới quay trở về BV Nguyễn Trãi điều trị.

Với các BV quá xa trung tâm thành phố, nhu cầu cần có máy móc điều trị cho người bệnh càng cấp thiết hơn. BS Nguyễn Hữu Thơ, Giám đốc BV H.Nhà Bè cho biết, số BN đến BV khám mỗi ngày từ 700-900 ca, tăng hơn 10% so với năm ngoái.

Số lượng người dân đăng ký bảo hiểm y tế tại BV cũng đã nhiều hơn, với 52.000 thẻ, trong khi máy móc sử dụng tại BV đã quá cũ nên thường bị trục trặc, đơn cử như BV chỉ có một máy siêu âm trắng đen đã 15 năm, dùng để siêu âm tổng quát, sản phụ khoa nhưng thường xuyên “đột quỵ” giữa chừng.

Với số lượng BN ngày càng đông (khoảng 100 ca siêu âm tim, siêu âm thai, tổng quát, 100 ca chụp X-quang tim phổi, cơ xương khớp, 100 ca xét nghiệm máu, sinh hóa mỗi ngày nên BV đang rất cần nhiều máy móc; riêng các loại máy CTScanner, MRI thì BV chưa có.

Nên ưu tiên ngân sách cho BV vùng ven

Nhiều chuyên gia cho rằng, với những BV ở trung tâm thành phố, nhất là những BV đã có thương hiệu thì nên chủ động thực hiện mua sắm máy móc bằng hình thức xã hội hóa, nhà đầu tư sẽ tự tìm đến vì số lượng BN đông, sớm thu hồi vốn, còn ngân sách nhà nước nên dành ưu tiên cho các BV vùng ven, vì lượng BN không quá đông, chậ m thu hồi vốn, rất khó thu hút nhà đầu tư tham gia xã hội hóa. Chẳng hạn như BV H.Nhà Bè chỉ có bảy giường dành cho khoa Sản và nằm chung một phòng, chật chội.

Thực tế cũng cho thấy, do không chủ động thu hút nguồn đầu tư nên nhiều BV công khó cải thiện chất lượng điều trị; máy móc xuống cấp, cơ sở vật chất xập xệ, khó cạnh tranh với BV tư… Một chuyên gia quản lý y tế phân tích: hiện nay, tâm lý của một số BV e ngại nguồn vốn xã hội hóa, mà chỉ mong Nhà nước đổ vốn đầu tư cho an toàn, trong khi vốn nhà nước có hạn.

Nhưng cần hiểu rằng, nguồn vốn xã hội hóa chỉ là nguồn đầu tư, không nên phân biệt nguồn vốn tư hay công mà quan trọng là việc đầu tư rõ ràng, minh bạch và đem lại hiệu quả cho người bệnh, thuận tiện cho ngành y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Nguồn tiền đầu tư không ảnh hưởng gì đến hoạt động của các máy móc y tế cũng như năng lực làm việc của đội ngũ y bác sĩ , kỹ thuật viên.

Ngoài ra, các khoản thu từ người bệnh hiện đã được BHYT thống nhất cũng sẽ là cơ sở để BV thu hút nguồn vốn xã hội hóa. Nếu các BV năng động thì nhiều dịch vụ sẽ có sức hút rất cao.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI