Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mổ miễn phí bệnh nhân có hội chứng truyền máu song thai, hội chứng dải xơ buồng ối

27/09/2019 - 11:00

PNO - Với các bác sĩ, hội chứng truyền máu song thai hay hội chứng dải xơ buồng ối luôn là “nỗi-đe-dọa” bởi rất khó xử lý, nếu thai phụ mắc hội chứng này ở tuần thai trước 20 tuần, tỷ lệ tử vong thai nhi gần như 100%...

Hội chứng truyền máu song thai

Hội chứng này  xảy ra trong trường hợp có hiện tượng kết nối mạch máu bất thường được hình thành trong nhau thai và tình trạng máu phân phối không đồng đều ở giữa các thai nhi xảy ra. Điều này dẫn đến một em bé mà đứa trẻ sinh đôi này được gọi là thai nhi cho, sẽ truyền máu qua các động mạch đến bánh rau, và không nhận được đủ lượng máu có chứa chất dinh dưỡng và ôxy trở lại từ bánh rau thông qua tĩnh mạch. Đứa trẻ còn lại là thai nhi nhận, sẽ được nhận nhiều máu thông qua tĩnh mạch hơn, so với lượng máu mà em bé còn lại truyền đi thông qua các động mạch. Do đó, thai nhi cho sẽ thường có kích thước nhỏ hơn và bị thiếu ôxy, cũng như chất dinh dưỡng. Trong khi đó, thai nhi nhận sẽ nhận được nhiều máu nên hệ tuần hoàn luôn luôn phải làm việc dẫn đến quá tải, làm suy giảm chức năng tim mạch. Đây là một tình trạng rất nguy hiểm cho cả hai thai nhi.

Benh vien Phu san Ha Noi mo mien phi benh nhan co hoi chung truyen mau song thai, hoi chung dai xo buong oi
Trong các ca truyền máu song thai có sự thông nối mạch máu của hai thai với nhau

Hội chứng truyền máu song thai (TTTS) do sự nối các động mạch và tĩnh mạch dẫn đến sự mất cân bằng huyết động giữa thai cho và thai nhận. Hơn nữa, TTTS còn được biết đến bởi sự chênh lệch thể tích giữa hai buồng ối, đa ối và thiểu ối (TOPS)

Khi mắc TTTS, nếu không được điều trị thì 90-100% thai sẽ chết. Còn nếu một trong hai thai chết thì 25% thai còn lại bị di chứng thần kinh nặng nề. Tỷ lệ mắc TTTS là 0,1-1,9/1000 trẻ sinh ra.

Hội chứng dải xơ buồng ối

Trong y khoa, dải xơ ối còn được gọi là vách ngăn buồng ối với sự xuất hiện của một hoặc nhiều sợi dây bắt ngang buồng ối. Vẫn chưa có trường hợp nào được chứng minh nguy cơ cao đối với hiện tượng này và nguyên nhân xảy ra dựa trên sự ngẫu nhiên. Những bất thường trong buồng ối không phải do di truyền, cũng không phải do vấn đề sức khỏe ở thai phụ gây ra.

Benh vien Phu san Ha Noi mo mien phi benh nhan co hoi chung truyen mau song thai, hoi chung dai xo buong oi
Các dải xơ ối quấn quanh thai nhi

Các sợi ối xuất hiện khi lớp màng bên trong của túi ối (màng ối) bị vỡ mà không gây tổn thương màng ngoài (màng đệm). Sau sự hư tổn này, phần màng ối trôi nổi trong nước ối vô tình trở thành những cọng chỉ sắt bén quấn vào tay, chân, đầu hay bất kỳ bộ phận nào của thai nhi và gây ra các dị tật bẩm sinh về thể chất.

Rủi ro khi thai nhi bị quấn phải dải xơ ối được phát hiện thông qua các lần siêu âm. Nếu không được chẩn đoán sớm mà đợi đến khi chào đời mới nhận ra thì khả năng con bị tổn thương vĩnh viễn khó tránh khỏi.

Theo tiến độ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp quốc gia được giao, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã hoàn thiện phòng mổ hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế để mổ nội soi can thiệp cho bào thai bị TTTS, hội chứng dải sợi buồng ối.

 Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thực hiện khám, điều trị và mổ miễn phí cho sản phụ mắc TTTS và dải xơ buồng ối, với sự hợp tác cùng chuyên gia phẫu thuật hàng đầu thế giới: giáo sư Yves Ville - Bệnh viện Necker, Paris, Cộng hòa Pháp.

Benh vien Phu san Ha Noi mo mien phi benh nhan co hoi chung truyen mau song thai, hoi chung dai xo buong oi
 

Toàn bộ kinh phí phẫu thuật cho 30 ca bệnh đầu tiên sẽ được Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam tài trợ. 

Kính mời khách hàng mắc hội chứng truyền máu song thai và dải xơ buồng ối tới phòng 220 nhà B (Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh) để được tư vấn, khám và điều trị can thiệp kịp thời miễn phí.
Lịch phẫu thuật đợt 1: 06/10/2019

Bệnh nhân gặp bất kỳ thắc mắc nào xin vui lòng liên hệ BS CKI Nguyễn Thị Sim - Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh theo số điện thoại: 0833 336 699.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Tổng đài đặt khám: 1900 6922

Đặt lịch qua website: http://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, Hà Đông

Đặt hẹn qua web: http://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

Thanh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI