Bệnh viện Nguyễn Trãi mời thầu máy MRI nhưng ngấm ngầm cho một công ty trúng thầu

18/11/2019 - 12:00

PNO - Khi BV Nguyễn Trãi công bố kết quả gói thầu máy MRI trị giá 30 tỷ đồng thì một công ty dự thầu ở Hà Nội khiếu nại, cho rằng việc chấm thầu không minh bạch, hồ sơ mời thầu để cho hãng Philips 'trúng độc đắc'.

Chưa có kết quả đã bị khiếu nại

Ngày 5/9, Bệnh viện Nguyễn Trãi TP.HCM đăng thông tin mời thầu mua thiết bị y tế với gói thầu: “Mua sắm, cung cấp và lắp đặt thiết bị (ba phần)”, được đấu thầu trên cả nước từ nguồn ngân sách thành phố, thời điểm mở thầu dự tính là ngày 3/10.

Benh vien Nguyen Trai moi thau may MRI nhung ngam ngam cho mot cong ty trung thau
 

Thế nhưng, ngày 1/10, khi chưa đến thời điểm đóng thầu và công bố kết quả thì ông Hoàng Anh Lợi, Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu chuyển giao thiết bị công nghệ Hoàng Anh (Hà Nội), gửi đơn kiến nghị hội đồng thầu của bệnh viện rằng: “Dù có mua hồ sơ mời thầu, gói thầu mua sắm, cung cấp và lắp đặt thiết bị (3 phần), trong đó có phần một là hệ thống cộng hưởng từ MRI.

Nhưng sau khi nghiên cứu hồ sơ, chúng tôi nhận thấy gần 90% thông số kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu giống hoàn toàn thông số kỹ thuật trong catalog máy MRI của hãng Philips (model: Multiva 1.5T MRI system). Ngoài ra, còn có nhiều thuật ngữ là của riêng hãng này và không đề cập chức năng tương đương của hãng khác”.

Chưa kể, chấm thầu phải theo thang điểm kỹ thuật có đủ điểm dự thầu hay không (khoảng 80 điểm) theo quy định Luật Đấu thầu, rồi mới tới “đấu” về giá. Nhưng theo ông Hoàng Anh Lợi, Bệnh viện Nguyễn Trãi lại đánh giá hồ sơ kỹ thuật theo hướng “đạt” và “không đạt” với từng chi tiết nhỏ trong cách chấm thầu, chắc chắn không có model nào của hãng khác đáp ứng được, ngoài máy MRI của hãng Philips. 

Benh vien Nguyen Trai moi thau may MRI nhung ngam ngam cho mot cong ty trung thau
 

Với tài liệu phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM có được, ít nhất 12 công ty tham gia thầu gói mua sắm, cung cấp và lắp đặt thiết bị (ba phần: phần một, hệ thống cộng hưởng từ MRI; phần hai: hệ thống tự động rửa khử khuẩn bậc cao - sấy khô - đóng gói vô trùng, chuyên dụng cho dụng cụ y tế; phần ba: thiết bị phòng mổ) của BV Nguyễn Trãi như: Công ty cổ phần Công nghệ Quốc gia (Hà Nội), Công ty TNHH dược phẩm trang thiết bị y tế T.D (Q.3, TP.HCM); Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật Đông Dương (Q.5, TP.HCM)… 

Hồ sơ mời thầu của BV Nguyễn Trãi gửi đến các công ty được phát hành ngày 12/9/2019 kèm Quyết định số 1038/QĐ-BVNT ngày 4/9/2019 do bác sĩ Võ Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi, đứng tên đại diện bên mời thầu. 

Tìm hiểu các thông số trong hồ sơ mời thầu của bệnh viện, chúng tôi nhận thấy ở mục C yêu cầu về “tính năng kỹ thuật” - phần quan trọng nhất của hệ thống cộng hưởng từ MRI có nhiều thông số kỹ thuật giống hoàn toàn thông số trong cataloge máy MRI của hãng Philips (model: Multiva 1.5T MRI system). 

Cụ thể, về hệ thống từ Magnet, hồ sơ mời thầu của BV Nguyễn Trãi ghi rõ về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật theo tiêu chí đạt trước hết phải có độ đồng nhất từ trường như: đường kính trường nhìn (FOV) lớn nhất phải ≥53cm.

Đặc biệt ở danh mục 1.3 xét về độ đồng nhất từ trường đo theo thể tích (V-RMS) (cm) giống hoàn toàn thông số máy MRI của hãng Philips như: 50x50x45: ≤0.50, 40x40x40 ≤0.20, 30x30x30: ≤0.08, 20x20x20: ≤0.03, 10x10x10: ≤0.01. Độ ổn định từ trường: ≤0.1ppm/giờ.

Benh vien Nguyen Trai moi thau may MRI nhung ngam ngam cho mot cong ty trung thau
 

Về hệ thống Gradient, ở phần đặc tính Gradient thì BV Nguyễn Trãi “bê” nguyên xi từ cataloge của hãng Philips, gồm: loại không cộng hưởng, chắn từ chủ động, tự xoay quanh trục tối đa theo mỗi trục ≥120mT/m/ms, tốc độ xoay quanh trục tối đa hiệu dụng: ≥208mT/m/ms, biên độ từ tối đa: ≥333mT/m, biên độ từ hiệu dụng: ≥57mT/m, chu trình hoạt động 100%, độ tuyến tính của Gradient: ≤1,4%, làm mát cuộn dây điện từ: chất lỏng, làm mát bộ khuếch đại: chất lỏng.

Về hệ thống thu và truyền phát RF thì ở phần truyền phát RF, cuộn RF: cũng gần giống nguyên hãng Philips từ số kênh, băng thông, bộ phân giải biên độ, độ phân giải tần số, độ phân giải pha, loại khuếch đại RF, công suất đầu ra, tự động tối ưu hóa tần số và năng lượng trên mỗi bệnh nhân. Chỉ khác một chút cho có lệ về tần số đầu ra, Bệnh viện Nguyễn Trãi yêu cầu phải ≥ 63,0MHz trong khi của Philips là 63,87 MHz.

Ngoài ra, về khoang máy và bàn bệnh nhân thì các thông số cũng trùng hợp trên 95% như: độ loe rộng của khoan chụp bệnh nhân, đường kính, độ chiếu sáng phải điều chỉnh trực tiếp đèn, có thể điều chỉnh lưu lượng khí, liên lạc được giữa người vận hành và bệnh nhân.

Thậm chí, chiều cao tối thiểu của bàn 52cm, chiều cao làm việc 89cm, di chuyển mặt bàn theo chiều dọc 215cm, tốc độ di chuyển ở 3 mức độ 20, 80 và 180mm/s cũng trùng khớp đến kỳ lạ.

Benh vien Nguyen Trai moi thau may MRI nhung ngam ngam cho mot cong ty trung thau
 

Bên cạnh đó, có nhiều thuật ngữ là của riêng hãng Philips và không đề cập chức năng tương đương của hãng khác. Đơn cử như tiêu chuẩn FlexStream workflow - chức năng giảm thời gian chuẩn bị bệnh nhân khoảng 40%, hay phần mềm vận hành phải là loại SofTone (30dB) giảm 86% tiếng ồn…

Bệnh viện nói gì?

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Võ Văn Tiến cho biết: hồ sơ mời dự thầu máy MRI là do BV mời công ty bên ngoài tư vấn thiết kế đầu tư, chứ không giao cho Khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện vì bác sĩ BV chỉ nắm chuyên môn chứ không nắm luật… 

Về chi phí trả cho công ty được mời lập hồ sơ mời thầu này, BV Nguyễn Trãi cho biết sẽ dùng số tiền bán hồ sơ mời thầu, mỗi hồ sơ được bán ra khoảng 2 triệu đồng. Nếu số tiền bán hồ sơ không đủ, sẽ lấy thêm quỹ của BV trả cho công ty. 

Trả lời câu hỏi, tại sao BV Nguyễn Trãi không kiểm tra hồ sơ mời thầu khi công ty bên ngoài biên soạn và càng không nên tiếp tục chấm thầu khi công ty đang khiếu nại, bác sĩ Tiến cho biết sẽ xem xét lại và trả lời sau.

Benh vien Nguyen Trai moi thau may MRI nhung ngam ngam cho mot cong ty trung thau
 

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho rằng, theo Thông tư 58/2016/TT-BTC, việc mua hàng hóa từ nguồn ngân sách nhà nước có vốn trên 100 triệu đồng phải thông qua đấu thầu. Do hiện nay thành phố chưa có đấu thầu máy móc tập trung nên Sở Y tế để các BV tự chủ mời thầu và chấm thầu.

Tuy nhiên, hội đồng chuyên môn của BV có trách nhiệm kiểm soát về chất lượng máy. Riêng giá mua máy, BV phải đề xuất đưa vô hồ sơ để gửi về sở xem xét. BV phải thuê công ty thẩm định dự toán giá hoặc lấy giá của BV nào đó vừa mới trúng thầu để đề xuất. 

Cũng theo Sở Y tế TP.HCM, trước khi công bố kết quả thầu, các công ty tham gia dự thầu có quyền khiếu nại về việc không minh bạch trong chấm thầu, hồ sơ dự thầu có vấn đề. Khi có đơn khiếu nại, BV phải thuyết minh, thương thảo với công ty khiếu nại, thậm chí giám đốc BV họp hội đồng chuyên môn để quyết định ngừng thầu. 

Benh vien Nguyen Trai moi thau may MRI nhung ngam ngam cho mot cong ty trung thau
 

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh chia sẻ, nếu công ty khiếu nại Bệnh viện Nguyễn Trãi không minh bạch trong đấu thầu máy MRI thì sở sẽ cử thanh tra xuống kiểm tra việc đấu thầu của BV. 

Nhóm phóng viên y tế

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI